Nông nghiệp Sơn La hướng tới tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Ngành nông nghiệp Sơn La đặt ra nội dung trọng tâm: Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, nhấn mạnh nông nghiệp hữu cơ. Sơn La tiếp tục khẳng định sản phẩm phải có uy tín, chất lượng và dứt khoát phải sạch.
Là một “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2016-2020, diện tích cây ăn quả của Sơn La tăng từ 22 ngàn ha lên 58 ngàn ha. Có được kết quả như vậy là cả một quá trình chuyển đổi từ tư duy đến hành động của hệ thống chính trị và bà con các dân tộc trong tỉnh, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất chia sẻ.
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, kết quả mà ngành nông nghiệp Sơn La đã đạt được phản ánh đúng lợi thế tài nguyên đất, khí hậu tốt, chuyển dịch từ cây lúa, từ cây ngô, cây lương thực kém hiệu quả sang cây ăn quả, cây cho giá trị rất cao và phù hợp với nhu cầu thị trường, không chỉ trong nước mà còn thị trường thế giới.
Sở NN&PTNT Sơn La cho biết, bên cạnh việc phát triển vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến, công tác bảo đảm ATTP nông, lâm, thủy sản được triển khai đồng bộ quyết liệt, các chuỗi sản xuất, cung ứng rau, quả, thịt an toàn được duy trì và tiếp tục phát triển nhân rộng cung cấp sản phẩm rau, quả, thịt an toàn ngày càng tăng ra thị trường; hệ thống cửa hàng kinh doanh rau, quả an toàn có xác nhận đã được hình thành và đang được nhân rộng ra các huyện, thành phố trong tỉnh, là địa chỉ tin cậy cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn cho người tiêu dùng.
Cùng với việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất, các cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ công, gồm: khuyến nông, thú y, bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm... Đồng thời, mở rộng hợp tác với các tỉnh trong cả nước, các quốc gia, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn về đầu tư vào công nghiệp chế biến nông sản gắn với đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu hàng nông, lâm, thủy sản hữu cơ của Sơn La./.
Hải Minh
Cùng chuyên mục
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo