Nửa đầu T6/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư đạt 131 triệu USD
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu tháng 6 (từ 1-15/6/2023) đạt 27,27 tỷ USD, giảm 5,5% so với nửa cuối tháng trước.
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 6/2023 (từ ngày 01/6 đến ngày 15/6/2023) đạt 27,27 tỉ USD, giảm 5,5% (tương ứng giảm 1,6 tỉ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 5/2023.
Trong 15 ngày đầu tháng 6, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 131 triệu USD, nâng mức thặng dư 5,5 tháng đạt 9,8 tỉ USD. Lũy kế đến 15/6/2023, trị giá xuất nhập khẩu đạt 287,94 tỉ USD, giảm 15,2%, tương ứng giảm 51,76 tỉ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 6 năm 2023 đạt 13,7 tỷ USD, giảm 16,6% so với nửa cuối tháng trước. Một số mặt hàng có trị giá xuất khẩu giảm như máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng giảm 439 triệu USD; sắt thép các loại giảm 299 triệu USD; hàng dệt may giảm 241 triệu USD...
Lũy kế đến hết 15/6/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 148,87 tỷ USD, giảm 12% tương ứng giảm 20,34 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022.
Đặc biệt, Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong nửa đầu tháng 6/2023 đạt 9,93 tỷ USD, giảm 14,6% so với nửa cuối tháng 5/2023. Tính đến hết ngày 15/6/2023, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của nhóm các doanh nghiệp này đạt 108,83 tỷ USD, giảm 11,9%, tương ứng giảm 14,64 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,1% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Về nhập khẩu, trị giá hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu tháng 6/2023 đạt 13,57 tỷ USD, tăng 1,4%. Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng như máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện tăng 586 triệu USD, tương ứng tăng 19%; than các loại tăng 93 triệu USD, tương ứng tăng 25,2%; đậu tương tăng 59 triệu USD, tương ứng tăng 96,9%...
Tính đến hết 15/6/2023, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 139,07 tỷ USD, giảm 18,4% (tương ứng giảm 31,43 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.
Ngọc Phi (TH)
- Thách thức trong quản lý Thương mại Điện tử và giải pháp xử lý
- Thanh toán trực tuyến trong thương mại điện tử: Cần lấy lại niềm tin khách hàng
- Cán cân thương mại thặng dư gần 3,6 tỷ USD trong tháng đầu năm
- Việt Nam là đối tác có thặng dư thương mại lớn nhất của Hàn Quốc
- Thặng dư thương mại Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3
Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh
Năm 2024, người Việt sẽ chi 992,2 triệu USD mua hàng xa xỉ?
Cần Thơ: Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương
Việt Nam tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát bán phá giá sợi dài từ polyester của 4 quốc gia
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo