Ông chủ Uniqlo muốn nữ kế nhiệm
Tadashi Yanai, ông chủ thương hiệu thời trang Uniqlo, cho rằng người kế nhiệm mình nên là nữ, bởi họ 'kiên nhẫn, chi tiết và có óc thẩm mỹ tốt hơn'.
Thời gian gần đây ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing, đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo, thường xuyên gặp những câu hỏi về người kế nhiệm mình. Ứng cử viên tiềm năng thay thế vị trí của ông tại tập đoàn bán lẻ này là bà Maki Akaida, 40 tuổi, người điều hành hoạt động của Uniqlo ở Nhật Bản. Đây là mảng kinh doanh mang về lợi nhuận lớn nhất cho công ty.
Yanai nói rằng muốn tăng lỷ lệ lãnh đạo nữ lên con số hơn 50%. Fast Retailing hiện có 6 phụ nữ nắm vị trí lãnh đạo cấp cao. Năm ngoái họ đạt được mục tiêu có hơn 30% nữ giới là quản lý. Trong khi đó tại Nhật Bản, chỉ 4,1% phụ nữ làm lãnh đạo những công ty đại chúng. Con số này khá thấp so với Mỹ, nơi phụ nữ chiếm khoảng 25% tổng số các lãnh đạo.
Tadashi Yanai, nhà sáng lập hãng bán lẻ Fast Retailing. Ảnh: Fashionunited. |
Kathlyn Collins, nhà phân tích tại Matthews Asia, cho biết nhà đầu tư sẽ nhìn vào sự đa dạng giới trong cấu trúc quản trị để định giá. Điều này đặc biệt đúng với các công ty hàng tiêu dùng, cần các lãnh đạo phù hợp và theo sát nhu cầu khách hàng.
Khi được hỏi liệu Maki Akaida có đúng là người kế nhiệm tiềm năng của ông không, Yanai đáp: "Có thể lắm chứ". Bà Akaida gia nhập Fast Retailing năm 2001, hiện là một trong những lãnh đạo quan trọng tại hãng bán lẻ này. Bà đang phụ trách hoạt động kinh doanh của Uniqlo tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc và làm việc tại bộ phận nhân sự, bán hàng của công ty.
Trước đó, hai con trai của ông là Kazumi Yanai và Koji Yanai được dự đoán là người kế nhiệm sau khi ông về hưu. Cả hai người này đều đang giữ chức phó chủ tịch của Fast Retailing và cũng là thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn.
Bất kỳ ai kế nhiệm Yanai cũng có trọng trách kế thừa, phát huy thương hiệu này nhằm nâng tầm nhận diện toàn cầu. Đối mặt với tình trạng kinh doanh ảm đạm ở quê nhà, Fast Retailing đã quyết định mở rộng ồ ạt ra nước ngoài. Doanh thu của hãng tăng mạnh, vượt 2 nghìn tỷ yen (18,9 tỷ USD) trong năm 2018, chủ yếu đến từ các cửa hàng mới ở thị trường nước ngoài là Trung Quốc và Mỹ. Tình hình kinh doanh của Fast Retailing khởi sắc giúp cho nhà sáng lập Tadashi Yanai trở thành người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản 24,9 tỷ USD, theo Forbes.
CEO Yanai cho hay khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Uniqlo thời gian tới.
Sơn Nam (Theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo