Oppo lần đầu vượt qua Samsung để dẫn đầu về thị phần smartphone Việt Nam

16:40 16/08/2024

Trong thời gian gần đây, Oppo đã dần khẳng định mình không chỉ là một thương hiệu phổ thông mà còn là đối thủ nặng ký của các tên tuổi lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Oppo lần đầu vượt qua Samsung để đứng thứ nhất về thị phần smartphone được phân phối tại Việt Nam quý II/2024, theo báo cáo từ Canalys.

Cụ thể, thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, công ty điện thoại Trung Quốc tăng trưởng 110% so với cùng kỳ năm ngoái để đạt 27% thị phần, vượt qua Samsung (21%), Xiaomi (20%), Apple (16%) và Vivo (6%).

Trong top 5 tại Việt Nam, Samsung là hãng duy nhất tăng trưởng âm khi giảm 24%, còn đơn vị vươn lên mạnh mẽ nhất là Vivo với 122%.

Thống kê của IDC cũng cho thấy bức tranh tương tự trong quý vừa qua khi thị phần của Oppo đạt 26,9%, Samsung 21,7% và Apple 14,1%.

Số liệu của Canalys và IDC dựa theo lượng máy "sell-in" trong quý II/2024. Sell-in thể hiện lượng smartphone được chuyển từ hãng điện thoại đến nhà phân phối, khác với sell-out - lượng smartphone từ nhà phân phối đến tay người tiêu dùng. Chỉ số sell-in và sell-out không giống nhau nhưng có mối liên quan, bởi trong ngành bán lẻ smartphone, cửa hàng phải bán được hàng mới nhập thêm để tránh tồn kho.

Trong suốt nhiều năm, Samsung luôn giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường smartphone Việt Nam, nhờ vào dòng sản phẩm đa dạng và khả năng cạnh tranh về giá cả. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Oppo đã dần khẳng định mình không chỉ là một thương hiệu phổ thông mà còn là đối thủ nặng ký của các tên tuổi lớn.

Điều này cũng cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc smartphone cao cấp, nơi mà OPPO và các hãng khác đang dần chiếm lĩnh thị phần từ những ông lớn lâu năm.

Sự thăng tiến của OPPO không chỉ đến từ chiến lược đa dạng hóa sản phẩm với các dòng smartphone tầm trung và cận cao cấp như Reno, mà còn nhờ vào khả năng đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định và tâm lý thị trường tích cực. Trong khi đó, Samsung dường như đã bỏ lỡ cơ hội nắm bắt phân khúc tầm trung – nơi mà OPPO đã làm rất tốt.

"Bên cạnh dòng sản phẩm phổ thông A60, Oppo cũng đã đạt được những thành công nhất định khi tăng cường sự hiện diện ở phân khúc smartphone trung cấp và cao cấp với dòng Reno", một chuyên gia phân tích tại Canalys, chia sẻ.

Việc để Oppo “vượt mặt” chắc chắn là một hồi chuông cảnh báo đối với Samsung. Mặc dù vẫn là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung đã gặp phải nhiều thách thức trong việc duy trì thị phần tại Việt Nam. Nguyên nhân có thể đến từ sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các đối thủ khác như Xiaomi và Vivo, vốn cũng đang gia tăng thị phần.

Các nhà sản xuất smartphone khác cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn từ sự biến động của tỷ giá ngoại tệ và sự nhạy cảm của người tiêu dùng với giá cả. Để duy trì vị thế, họ sẽ cần phải theo dõi sát sao thị trường và đưa ra các chiến lược thích hợp.

Giới chuyên gia dự báo, thị trường di động tại Việt Nam sẽ tiếp tục trở nên sôi động hơn trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, mạng 2G sẽ chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam từ giữa tháng 9. Điều này sẽ thúc đẩy một làn sóng chuyển đổi từ thiết bị 2G sang điện thoại 4G.

Dự báo, doanh số của điện thoại cơ bản 4G và smartphone giá rẻ có thể tăng trưởng đột biến trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt là khi Apple dự kiến ra mắt thế hệ iPhone 16 vào tháng 9. Đây sẽ là một trong những dòng sản phẩm chủ lực giúp các đại lý tăng trưởng doanh số mạnh mẽ, đồng thời định hình lại bức tranh thị trường smartphone tại Việt Nam trong tương lai gần.

Đức Anh (t/h)

Tags: