Phát triển giao thông đường thủy nội địa bằng các giải pháp, phương án đột phá
Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra các danh mục giải pháp, phương án, thứ tự ưu tiên các dự án, kế hoạch để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đường thủy nội địa và hàng hải, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, các tổ chức tín dụng đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra các giải pháp, phương án, kế hoạch để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đường thủy nội địa và hàng hải, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, các tổ chức tín dụng đầu tư. Thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nêu ra trong văn bản trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Số liệu báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, hiện thị phần luân chuyển vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa đạt 17,83%, hành khách đạt 5,03% toàn ngành.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, vận tải thủy nội địa đã có những bước phát triển rất đáng ghi nhận, tạo được một số đột phá như đã đưa vào hoạt động các tuyến vận tải ven biển làm giảm áp lực đáng kể cho vận tải đường bộ trên hành lang vận tải Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực vận tải của hành lang vận tải thủy phía Bắc và phía Nam, nhờ đó khối lượng vận chuyển container đến các cảng biển ở khu vực phía Nam, một số cảng biển phía Bắc và kết nối với Campuchia tăng trưởng mạnh.
Đặc biệt, vùng Đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long với lợi thế vận tải thủy nên thị phần luân chuyển hàng hóa các vùng này của đường thủy chiếm tỷ lệ khá cao, lần lượt là 45%, 47,5% và 79,7%; riêng khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải trên 80% lượng hàng hóa thông qua cảng được gom và rút hàng bằng đường thủy nội địa.
Trước tiên cần ưu tiên đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý các tuyến đường thủy nội địa trung ương, các cảng đường thủy nội địa quốc gia theo yêu cầu tại Nghị quyết số 04/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh phân cấp phân quyền trong quản lý nhà nước; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn; cụ thể hóa trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong tổ chức, thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai đồng thời 5 quy hoạch ngành giao thông vận tải theo hướng tích hợp, bảo đảm tính đồng bộ, kết nối giữa các chuyên ngành và khắc phục hạn chế của các quy hoạch trước đây; trong đó cảng biển được ưu tiên là vị trí trung tâm, kết nối là đường thủy nội địa, đường bộ và đường sắt; đã bố trí các cảng cạn để hỗ trợ để gom, rút hàng container trong nội địa, trở thành “cánh tay nối dài” của cảng biển.
Thị phần vận tải lĩnh vực đường thủy nội địa đã quy hoạch tăng từ 17,83% lên 24,1%, đồng thời chú trọng kết nối bằng đường thủy nội địa đến các cảng biển, quy hoạch các bến cảng phục vụ cho phương tiện thủy trong vùng nước cảng biển để nâng cao khối lượng hàng hóa được gom, rút bằng đường thủy nội địa đến cảng biển.
Bộ GTVT đã lập Kế hoạch thực hiện quy hoạch 4 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải) gồm các giải pháp thực hiện quy hoạch và danh mục các dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2030, đang tổ chức lập các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành.
Ngoài ra, Bộ GTVT đa dạng hóa thu hút nguồn lực đầu tư, đầu tư có trọng tâm trọng điểm trong đó, nguồn vốn ngân sách tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng, nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư bến cảng với phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
Linh Hà (TH)
- Dự thảo Kế hoạch phát triển du lịch đường thủy tại TP Hồ Chí Minh
- Vì một đường thủy an toàn hiệu quả
- Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa
- Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị miễn trừ thuế hạ tầng cảng biển tại TP HCM
- Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đường thủy nội địa để khắc phục bất cập
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3
Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh
Năm 2024, người Việt sẽ chi 992,2 triệu USD mua hàng xa xỉ?
Cần Thơ: Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương
Việt Nam tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát bán phá giá sợi dài từ polyester của 4 quốc gia
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo