Google cam kết minh bạch với người tiêu dùng về thời điểm theo dõi vị trí khách hàng
Google hiện phải cam kết minh bạch với người tiêu dùng về thời điểm theo dõi vị trí khách hàng, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu thu thập trên một website đặc biệt.
Mới đây, thẩm phán bang Michigan thông báo gã khổng lồ tìm kiếm Google đã đồng ý trả 391,5 triệu USD để dàn xếp cáo buộc theo dõi vị trí người dùng trái phép.
Cuộc điều tra và giải quyết, do bang Oregon và Nebraska dẫn đầu, là một dấu hiệu gây đau đầu về mặt pháp lý cho gã khổng lồ công nghệ từ phía tổng chưởng lý các tiểu bang, những người đã tấn công mạnh mẽ vào các hoạt động theo dõi người dùng của công ty trong những tháng gần đây.
Ngoài khoản tiền dàn xếp trên, Google cũng phải cam kết minh bạch với người tiêu dùng về thời điểm theo dõi vị trí khách hàng, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu thu thập trên một website đặc biệt.
“Khi người tiêu dùng quyết định không chia sẻ dữ liệu vị trí trên thiết bị, thì họ cần tin tưởng rằng các công ty sẽ tôn trọng điều này”, Tổng chưởng lý Iowa Tom Miller nói. “Động thái dàn xếp này cho thấy các công ty phải minh bạch về cách thức họ theo dõi dữ liệu người dùng, tuân thủ theo quy định về quyền riêng tư của liên bang và bang”.
Google cho biết trong một bài đăng trên blog vào 14.11 rằng họ sẽ "thực hiện các bản cập nhật trong những tháng tới để cung cấp khả năng kiểm soát và minh bạch hơn nữa đối với dữ liệu vị trí”.
Những thay đổi đó bao gồm việc xóa dữ liệu vị trí dễ dàng hơn. Người dùng mới sẽ có các điều khiển tự động xóa cho phép họ ra lệnh cho Google xóa một số thông tin nhất định khi đạt đến một độ tuổi nhất định.
Vụ điều tra nhằm vào Google được tiến hành từ năm 2018 khi gã khổng lồ tìm kiếm bị cáo buộc ghi lại thông tin vị trí ngay cả khi người dùng không cho phép. Kết quả điều tra cho thấy công ty đã đánh lừa người dùng về hoạt động theo dõi dữ liệu vị trí ít nhất từ năm 2014 và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng liên bang.
Tháng 10/2022, Arizona đệ đơn kiện với cáo buộc tương tự và Google đã phải chi 85 triệu USD để dàn xếp vụ việc.
Các bang Texas, Indiana, Washington và Quận Columbia đã kiện Google vào tháng 1 vì các hoạt động theo dõi vị trí và xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.
Trong nửa đầu năm nay, mảng kinh doanh quảng cáo đã thu về cho Google hơn 111 tỷ USD, cao hơn bất kỳ nhà cung cấp quảng cáo trực tuyến nào khác. Dữ liệu vị trí người dùng là yếu tố quan trọng giúp nhà tiếp thị xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp và thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trên môi trường online.
Minh Hà (T/h)
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo