Thương hiệu trà bí đao “đình đám” một thời giờ ra sao?
Nhiều năm chìm trong khủng hoảng, thương hiệu trà bí đao Wonderfarm đang phải ngày đêm “cày cuốc” để lấy lại những gì đã mất.
Một sản phẩm đình đám của Interfood
8 năm “cay đắng” trong khủng hoảng
Công ty cổ phần thực phẩm quốc tế Interfood (Mã chứng khoán: IFS) được thành lập từ cuối năm 1991 với vốn đầu tư ban đầu 1.14 triệu USD. IFS tiền thân là Công ty Công nghệ Chế biến Thực phẩm Quốc tế (IFPI) với 4 cổ đông sáng lập đến từ Malaysia.
Năm 2005 đánh dấu mốc phát triển của IFS khi công ty này ký hợp đồng với Wonderfarm Biscuits and Confectionery để sử dụng thương hiệu Wonderfarm. Từ đó, một sản phẩm nổi tiếng và quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt đó là trà bí đao Wonderfarm đã ra đời. IFS trở thành một trong số những doanh nghiệp nắm thị phần cao đối với sản phẩm nước trái cây không gas và đồ uống độ cồn nhẹ tại khu vực phía Nam.
Theo ước tính của Công ty, thương hiệu đồ uống của họ chiếm tới khoảng 50-60% thị phần nước trái cây không gas, và cạnh tranh trực tiếp với Nước giải khát Chương Dương, Tribeco hay Tân Hiệp Phát thời kỳ đó.
Tháng 10/2006, IFS đã niêm yết tại sàn chứng khoán HOSE với số vốn 242 tỷ đồng. Tuy nhiên, cuộc vui chẳng được lâu, sau hai năm lên sàn, chuỗi ngày đen tối của IFS đã chính thức bắt đầu. Năm 2008, IFS bất ngờ báo lỗ nặng 267 tỷ đồng trong bối cảnh ngành nước giải khát có sự cạnh tranh gay gắt. Năm 2009, công ty này lỗ tiếp 26 tỷ đồng.
Sang năm 2010, IFS đã có vụ kiện với Ngân hàng ANZ trong việc tranh chấp hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, sau đó, IFS đã thua kiện. Trong năm này IFS có lãi nhẹ 7 tỷ đồng.
Năm 2011, Tập đoàn thực phẩm và đồ uống của Nhật Bản Kirin Holdings đã bất ngờ mua 57,25% cổ phần của Interfood và tuyên bố sẽ cần 5 năm để "hồi sinh" IFS. Sau đó, Kirin đã tích cực tham gia tái cấu trúc công ty và giải quyết các khoản nợ ngân hàng. Tuy nhiên, hồi sinh chưa thấy đâu, IFS lại tiếp tục chìm đắm trong thua lỗ trong 5 liên tiếp từ năm 2011 đến 2015.
Mặc dù, doanh thu bán sản phẩm của IFS trong giai đoạn này vẫn tăng trưởng đều đặn, nhưng với chi phí bán hàng quá lớn công với chi phí tài chính và quản lý đã ngốn hết lợi nhuận của Công ty. Với khoản lỗ lũy kế vượt quá cả vốn thực góp, cổ phiếu IFS đã bị buộc phải hủy niêm yết vào đầu năm 2013.
Bất ngờ “hồi sinh”
Năm 2016, IFS bắt đầu có dấu hiệu “trở về từ cõi chết” khi báo lãi ròng 43 tỷ đồng sau 5 năm thua lỗ. Sang năm 2017, IFS tiếp tục báo lãi tăng mạnh lên 116 tỷ đồng.
Cuối năm 2016, IFS trở lại sản chứng khoán với mức giá tham chiếu chỉ 3.000 đồng. Với kết quả có lãi trở lại, IFS đã tăng “chóng mặt” lên ngưỡng 18.000 đồng/cổ phiếu. Từ một doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng và trên bờ vực phá sản, Interfood đang có dấu hiệu trở lại cuộc đua trên thị trường nước giải khát Việt Nam.
Mới đây IFS đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 với lãi ròng 104 tỷ đồng, vượt kế hoạch cả năm đặt ra của công ty này. Tuy nhiên, với quá khứ kinh doanh đáng quên, IFS vẫn còn khoản lỗ lũy kế tới 589 tỷ đồng. Rõ ràng, IFS còn cần phải “cày cuốc” rất nhiều để xử lý hết sỗ lỗ “khủng” này.
Quang Sơn
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo