Tiktok cùng các công ty công nghệ xin giấy phép thương mại điện tử ở Indonesia

16:30 27/10/2023

TikTok hiện có kế hoạch xin giấy phép thương mại điện tử và đang tìm cách tốt nhất để thực hiện điều đó, ba người quen thuộc với vấn đề này nói cho Reuters.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo các nguồn thạo tin, TikTok và YouTube đang xem xét cùng Meta để xin giấy phép thương mại điện tử (TMĐT) ở Indonesia sau khi quốc gia này cấm mua sắm trực tuyến trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Cuối tháng 9, Indonesia ban hành lệnh cấm giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội, nhằm bảo vệ thương nhân và thị trường kinh doanh truyền thống.

TikTok khi đó cho biết, ưu tiên hàng đầu của công ty là tuân thủ luật pháp và quy định của nước sở tại. Do đó, tính năng giao dịch thương mại điện tử trên TikTok Shop Indonesia đã dừng kể từ 17 giờ ngày 4.10.

Theo dữ liệu từ Công ty tư vấn Momentum Works, với dân số hơn 270 triệu người, Indonesia đã ghi nhận gần 52 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử vào năm 2022.

Quy tắc mới là một đòn giáng mạnh vào TikTok và được đưa ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, phần lớn tại Indonesia, trong vài năm tới nhằm thúc đẩy xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

TikTok hiện có kế hoạch xin giấy phép TMĐT và đang tìm cách tốt nhất để thực hiện điều đó, ba người quen thuộc với vấn đề này nói cho Reuters.

Nguồn tin của Reuters cho biết, TikTok đang tổ chức các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác tiềm năng với các công ty TMĐT địa phương, gồm cả Tokopedia của GoTo, đồng thời xây dựng một ứng dụng TikTok Shop độc lập cho Indonesia.

Cho đến khi ngừng hoạt động ở Indonesia trong tháng này, TikTok Shop đã giao khoảng 3 triệu bưu kiện mỗi ngày ở Indonesia, theo Reuters.

TikTok cho biết, không thể xác nhận cũng như phủ nhận việc đang xem xét xin giấy phép TMĐT ở Indonesia. Tokopedia không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

YouTube của Alphabet cũng được cho là đang có kế hoạch xin giấy phép TMĐT tại Indonesia. YouTube đã giới thiệu dịch vụ mua sắm tại Mỹ dành cho những nhà sáng tạo để quảng bá sản phẩm và thương hiệu trên nền tảng này.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Thương mại nội địa thuộc Bộ Thương mại Indonesia Isy Karim cho biết, Meta Platforms, chủ sở hữu của Facebook và Instagram, đã nộp đơn xin giấy phép thương mại điện tử trong tháng này để quảng cáo hàng hóa trên nền tảng của mình và không giao dịch thương mại điện tử trực tiếp.

Ông Isy Karim cho hay, giấy phép này sẽ cho phép các nhà cung cấp quảng cáo hàng hóa và thực hiện khảo sát thị trường song không được phép giao dịch trong ứng dụng, đồng thời tiết lộ rằng Meta đang xin giấy phép cho các ứng dụng Facebook, WhatsApp và Instagram của mình.

Quan chức này xác nhận rằng, hiện YouTube và TikTok vẫn chưa chính thức tiếp cận chính quyền để nộp đơn đăng ký xin giấy phép.

Hà Trang (T/h)

Tags: