Tim Cook đã phát triển đế chế Apple như thế nào trong một thập kỷ làm CEO?
Nếu Steve Jobs được biết đến với khả năng tạo ra các thiết bị đột phá giúp xác định lại trải nghiệm công nghệ của người tiêu dùng, thì Tim Cook có thể được biết đến với việc mở rộng hệ sinh thái cho Apple.
Khi Tim Cook tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành của Apple vào năm 2011, thời điểm đánh dấu sự chuyển đổi chưa từng có của công ty. Ông lúc đó đã bước ra khỏi cái bóng của một trong những CEO nổi tiếng người Mỹ và nắm quyền điều hành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang đối mặt với sự không chắc chắn về mức độ thành công của nó.
Sự phát triển của dịch vụ
Một tháng sau khi nhậm chức CEO, Cook đã công bố sự ra mắt của iPhone 4S. Kể từ đó, Apple đã phát hành thêm gần hai chục phiên bản iPhone với nhiều mức giá hơn, cùng với các thế hệ iPad và MacBook mới. Cook cũng đã giám sát việc giới thiệu các sản phẩm phần cứng mới - thành công nhất là Apple Watch vào năm 2015 và AirPods vào năm 2016.
Nhưng điều quan trọng hơn cả những thiết bị mới được đưa vào cuộc sống dưới sự lãnh đạo của ông là sự phát triển của mảng kinh doanh dịch vụ của Apple
Nhà phân tích Tom Forte của DA Davidson cho biết: "Nếu bạn chỉ nghĩ Tim Cook đang làm công việc giống như đang lặp đi lặp lại một cuộc cách mạng vốn có, thì dường như điều đó làm giảm đi đóng góp của ông cho công ty. Apple có thể làm gì? Apple có thể là dịch vụ đăng ký âm nhạc trực tuyến, Aplle có thể là dịch vụ đăng ký tập thể thao. Apple có thể làm nhiều hơn so với App Store
Ngay trong năm năm đầu tiên khi lên nắm giữ, Apple đã tạo ra doanh thu đáng kể từ bộ phận Dịch vụ của mình, bao gồm các sản phẩm như iCloud, ra mắt vào tháng 10 năm 2011; Apple Podcast, ra mắt vào năm 2012; và Apple Music, ra mắt vào năm 2015. Vào tháng 1 năm 2016, Apple lần đầu tiên tiết lộ rằng họ đã tạo ra 20 tỷ USD doanh thu dịch vụ trong năm trước.
Kể từ đó, Apple đã tung ra nhiều dịch vụ hơn nữa, bao gồm Apple Arcade, Apple TV + và Apple Fitness +, cùng với các gói đăng ký , điều này đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh lớn mạnh hơn nữa. Trong năm tài chính 2020, Apple đã tạo ra gần 53,8 tỷ USD doanh thu dịch vụ, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu của công ty. (Apple không chia nhỏ doanh số cho các dịch vụ riêng lẻ.)
Việc Apple tập trung vào dịch vụ đã cho phép Apple bớt phụ thuộc vào doanh số bán iPhone, vốn có thể biến động từ quý này sang quý khác và đã bắt đầu đi xuống, thậm chí có lúc giảm xuống dưới thời Cook. Trọng tâm chính của Cook là bù đắp cho tốc độ tăng trưởng chậm lại của iPhone.
Bailey của FBB cho biết: “Anh ấy có thể giữ cho thời hoàng kim iPhone tiếp tục, nhưng anh ấy đã thay đổi bằng cách làm bùng nổ hoạt động kinh doanh dịch vụ của họ.
Apple vẫn mang về một lượng tiền mặt hàng năm từ việc bán iPhone. Nhưng bây giờ, họ cũng có lợi nhuận biên cao hơn, nhất quán hơn từ các dịch vụ đăng ký để hoạt động như một bộ đệm khiến khách hàng giữ thiết bị của họ lâu hơn. Các dịch vụ cũng mang lại cho người tiêu dùng nhiều lý do hơn để chọn phần cứng của Apple hơn những người khác và giúp công ty kiếm được nhiều khoản tiền hơn từ mỗi người mua một trong các thiết bị của mình.
Điều gì xảy đến tiếp theo?
Cook đã nói rằng ông không có kế hoạch làm việc tại Apple trong 10 năm nữa. Nhưng hầu hết những người theo dõi công ty đều mong đợi ông ấy sẽ gắn bó thêm ít nhất một vài năm nữa.
Vào thời điểm đó, ông ấy sẽ có rất nhiều thứ có thể định hình tương lai của công ty, bao gồm cả việc phát hành một chiếc xe hơi Apple và kính AR được đồn đại từ lâu , cũng như nỗ lực không ngừng để xây dựng chip riêng cho các thiết bị của mình.
Nhưng ông ấy cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm cuộc chiến chống độc quyền hiện tại của Apple với các nhà phát triển ứng dụng và cơ quan quản lý . Nhà phân tích Forte cũng đặt câu hỏi về việc, liệu Apple có thể duy trì vị trí dẫn đầu của mình hay không nếu sự phát triển của các thiết bị internet vạn vật đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở nên ít phụ thuộc hơn vào điện thoại thông minh. Apple vẫn chưa đạt được sức hút trong các thiết bị gia đình được kết nối như Alexa -trợ lý ảo được phát triển bởi Amazon.
"Có thể lập luận rằng người dùng hiện nay vẫn phụ thuộc nhiều vào iPhone. Nhưng tôi vẫn đang cố gắng hình dung tương lai sẽ như thế nào và điều gì sẽ xảy ra khi điện thoại thông minh không còn là trung tâm của vũ trụ công nghệ", Forte nhận định.
Dưới thời Cook, Apple cũng đang nỗ lực để giải quyết tác động của họ đối với môi trường, bao gồm cả kế hoạch trở thành trung hòa khí carbon vào năm 2030. Nhưng do công ty phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp và kim loại đất hiếm không thể tái tạo để xây dựng các sản phẩm của mình, Cook có thể sẽ phải thúc đẩy các nỗ lực của công ty hơn nữa trong những năm tới, vì biến đổi khí hậu đang đặt ra một mối đe dọa ngày càng hiện hữu .
Sau đó, câu hỏi đặt ra là ai sẽ tiếp quản công ty lớn nhất thế giới khi Cook từ chức. Jeff Williams, COO hiện tại của Apple sẽ là một lựa chọn để tiếp quản vị trí thay Cook ngay bây giờ. Nhưng kế hoạch kế vị đó có thể còn nhiều nghi vấn hơn trong vài năm tới.
Có vẻ như một nhà lãnh đạo lớn đã sẵn sàng để rời bỏ vị trí hiện tại, vì vậy đây sẽ là vấn đề lớn mà Apple cần phải bắt đầu giải quyết trong 2 năm tới.
Bảo Bảo (Theo CNN)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo