Toyota mạnh tay cắt giảm sản lượng quy mô lớn do căng thẳng chuỗi cung ứng
Mặc dù mở rộng quy mô sản xuất trở lại ở Bắc Mỹ và Nhật Bản nhưng ảnh hưởng của đại dịch vi-rút Corona gia tăng ở Đông Nam Á đã làm suy yếu nguồn cung của nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Nhật Bản.
Toyota cho biết hôm thứ năm sẽ cắt giảm 40% sản lượng trong nước, tác động tiêu cực đến 14 nhà máy lắp ráp ô tô nội địa. Tại Bắc Mỹ, hãng xe cho biết dự kiến sản lượng thnags 8 sẽ giảm từ 60.000 đến 90.000 xe. Một đại diện của Toyota chỉ ra sản lượng dao động hàng tháng nhưng điều đó sẽ tương đương với việc cắt giảm sản lượng từ 40% đến 60%. Công ty cho biết trong một tuyên bố: “Do Covid-19 và các sự kiện bất ngờ xảy ra với chuỗi cung ứng, Toyota đang gặp phải tình trạng thiếu hụt cộng với ảnh hưởng sản xuất tại hầu hết các nhà máy ở Bắc Mỹ. Các nhóm sản xuất và chuỗi cung ứng đã làm việc chăm chỉ để phát triển các biện pháp nhằm đối phó và giảm thiểu tác động đến sản xuất”.
Bên cạnh đó, hãng xe sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn trong nội địa vào tháng tới tại một số nhà máy bao gồm các mẫu xe Corolla subcompact, Prius hybrid và xe thể thao đa dụng Land Cruiser. Theo Toyota, sản lượng toàn cầu trong tháng 9 sẽ giảm 360.000 xe. Nhưng hãng vẫn giữ nguyên dự báo hàng năm sản xuất 9,3 triệu xe sau khi tính toán rủi ro mà Covid-19 gây ra.
Toyota đã mất lượng lớn sản lượng trên khắp các thị trường lớn. Cụ thể: 140 nghìn xe dành cho thị trường trong nước và 220 nghìn xe ở nước ngoài, 80 nghìn chiếc tại Mỹ, 40.000 chiếc ở châu Âu, 80.000 chiếc ở Trung Quốc, 8.000 chiếc ở phần còn lại của châu Á và khoảng 10.000 xe ở các khu vực khác. Toyota cho biết: “Chúng tôi thành thật xin lỗi vì những bất tiện đã gây ra cho khách hàng và nhà cung cấp do những thay đổi này”.
Tình trạng thiếu chip được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện giao thông trở thành vấn đề cốt lõi trong nhiều tháng khi thế giới xuất hiện dịch bệnh và nhu cầu tăng cao. Trong các tình huống trước đây, Toyota không bị ảnh hưởng nặng nề như một số nhà sản xuất ô tô lớn khác nhưng biến thể Delta đã phá vỡ “hàng phòng vệ” và tạo ra những phúc tạp mới.
David Leggett, nhà phân tích ô tô tại GlobalData, cho biết nhu cầu ô tô hiện đang giảm ở Việt Nam và doanh số bán hàng đã bị ảnh hưởng ở một số thị trường. Ông cho hay: “Đại dịch rõ ràng còn lâu mới kết thúc vàtheo như con đường phục hồi của ngành công nghiệp ô tô sẽ kéo theo các chướng ngại phía sau”. Toyota đã hoạt động tương đối tốt trong bối cảnh đại dịch, đạt mức lợi nhuận kỷ lục trong quý 4 - 6 vào khoảng 8 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.
TL
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo