TP. Hồ Chí Minh sẽ thu phí cảng biển tới 4,4 triệu đồng/container
HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã thông qua Nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn.
Theo đó, từ 0h ngày 1/7/2021, các cảng biển ở TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng để có kinh phí tái đầu tư hạ tầng cho khu vực này. Mức phí cụ thể cho từng loại hình như sau:
Đối với hàng nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu, mức phí là 2,2 triệu đồng/container 20ft; 4,4 triệu đồng/container 40ft và 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container;
Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP Hồ Chí Minh, mức phí là 500.000 đồng/container 20ft;1 triệu đồng/container 40ft; và 30.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container;
Đối với hàng xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh, mức phí là 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft; và 15.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
UBND TP Hồ Chí Minh sẽ miễn phí với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
UBND TP Hồ Chí Minh được giao lựa chọn đơn vị để giao nhiệm vụ thu phí đảm bảo theo đúng qui định pháp luật; sử dụng bộ máy hiện có kiêm thêm nhiệm vụ thu phí và hạn chế tối đa phát sinh chi phí cho bộ phận thu phí. Việc thanh toán không dùng tiền mặt mà qua hệ thống 24/7 của hải quan thành phố.
Việc thu phí áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mà thanh toán qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP Hồ Chí Minh. Toàn bộ số thu phí thu được sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn.
Được biết, về tỷ lệ trích để lại số thu phục vụ cho công tác thu phí tối đa không quá 1,5% trên tổng số phí thu được. Sau một năm thực hiện đề án, UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá lại tình hình thu phí và chi phí phục vụ công tác thu phí để xác định tỷ lệ trích để lại cho phù hợp.
Năm 2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP Hồ Chí Minh khoảng 170 triệu tấn. Với mức phí như trên cùng sản lượng hàng hóa năm 2019, Sở GTVT tính toán thu về hơn 3.200 tỉ đồng mỗi năm.
Trần Linh (T/h)
Cùng chuyên mục
Tại sao cần hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện?
Yên Bái: Tiếp tục đồng hành, nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để dòng vốn chảy về doanh nghiệp
Sẽ không giới hạn công suất đối với mua bán điện trực tiếp không qua lưới điện quốc gia
Chiến lược tháo gỡ khó khăn và bảo vệ ngành sản xuất thép trong nước
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo