TPHCM: Diễn biến mới nhất vụ lật tàu container ở Tân cảng Hiệp Phước
Vào 09h30 ngày 26/04, tàu container bị lật nghiêng khi đang neo đậu tại cảng Tân cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM), khiến 18 container hàng bị rơi xuống sông Soài Rạp. Vậy diễn biến mới nhất sự việc trên ra sao? Và đâu là nguyên nhân làm tàu container bị lật?
Tàu container bị lật ở Tân cảng Hiệp Phước vào chiều ngày 26/04 là tàu Alica mang quốc tịch Mông Cổ dài gần 72 m, có trọng tải 2.470 chở 54 container đang neo đậu tại cảng Tân cảng Hiệp Phước (dự kiến rời đi Indonesia) thì bất ngờ bị nghiêng tại cầu cảng. Vụ việc khiến 18 container bị rớt xuống sông. Rất may không có thiệt hại về người.
Sau 01 ngày xảy ra sự cố, đến ngày 27/04, công tác tìm kiếm các container hàng bị rớt xuống sông sau vụ tàu ALICA lật nghiêng vẫn đang được lực lượng chức năng triển khai, nhiều container vẫn trôi nổi trên luồng sông Soài Rạp, một sà lan cẩu đã ở cảng nhưng chưa triển khai hoạt động cứu hộ gì.
Đến trưa 27/04, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, mới xác định vị trí được 13 container. Hiện, các lực lượng phối hợp vẫn đang tìm kiếm các container “mất tích”.
Trước vụ việc trên, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, khi cảng xuất container cuối cùng lên tàu thì tàu bị mất ổn định (nghiêng về phía cầu tàu khoảng 6 độ). Vì vậy, các bên đã thống nhất dỡ container này xuống để cân chỉnh tàu. Nhưng vì tàu quá cũ, tính ổn định kém nên lúc sau tàu có hiện tượng bị nghiêng, khiến 2 cẩu tàu xoay nhanh, đột ngột và cùng lúc dẫn đến tàu nghiêng hẳn về phía sông, rơi 18 container xuống sông Soài Rạp.
Ngày 19/5/2015, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức khai trương cảng Tân cảng Hiệp Phước. Với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng, có diện tích đầu tư 18,7 ha.
Cảng Tân cảng Hiệp Phước được xây dựng thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 khởi công từ tháng 12/2013 đến tháng 11/2014, gồm 12.05 ha với 300 mét cầu tàu, tiếp nhận tàu 50.000 DWT và 253 mét bến trung chuyển sà lan tiếp nhận tàu, sà lan 2.000 DWT.
Giai đoạn 2 khởi công từ tháng 12/2014 đến tháng 5/2015 với 120 mét cầu tàu, 6,2 ha bãi hàng và 198 mét kè bờ trên sông Soài Rạp.
Diệu Hồng
Cùng chuyên mục
Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ: Việt Nam đã tạo được uy tín vững chắc
Kiểm toán Nhà nước: Phát hiện và chuyển hồ sơ 8 vụ việc sang Cơ quan Điều tra
Xây dựng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045
Hiệu quả thiết thực của phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng Nông thôn mới”
Tổng kiểm tra, rà soát, siết chặt quản lý dịch vụ karaoke
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo