Trung Quốc đứng đầu trong thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam
Trong số các thị trường trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam, Trung Quốc đứng số một với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 5,2 tỷ USD.
Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, kết quả xuất khẩu 6 tháng đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 24,59 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh suy giảm xuất khẩu nhóm hàng lâm sản, thủy sản ở mức 28,2% và 27,4% so với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu gạo, rau quả, điều, cà phê tăng trưởng lần lượt 34,7%, 64,2%, 7,7%, 3%. Trong đó xuất khẩu gạo và rau quả tăng đột biến.
Trong số các thị trường trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam, Trung Quốc đứng số một với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị xuất khẩu 4/9 mặt hàng đều tăng mạnh, gồm: Rau quả, gạo, hạt điều, chè. Kết quả này đến từ việc Trung Quốc mở cửa sau đại dịch từ ngày 8/1, nhu cầu thị trường nội địa phục hồi và triển khai nhiều chính sách kinh tế nhằm tăng cường an ninh lương thực.
Đứng thứ hai là thị trường Mỹ, với kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 4,9 tỷ USD, giảm 32,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chỉ có mặt hàng cà phê tăng trưởng, còn lại 9 mặt hàng đều giảm.
Thị trường Nhật Bản được xếp hạng đứng thứ 3 với kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 1,8 tỷ USD, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả 3 mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất vào thị trường này đều giảm giá trị xuất khẩu, gồm: Gỗ, thủy sản và cà phê.
Như vậy, trong bối cảnh khó khăn vừa qua, ngành nông nghiệp vẫn đón tin vui từ xuất khẩu gạo, cà phê và rau quả trong 6 tháng đầu năm. Ngành hàng gỗ, thủy sản còn nhiều trở ngại và ngành chăn nuôi chưa bứt phá. Về xu hướng xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong 6 tháng cuối năm, Ban chỉ đạo Phát triển thị trường nông sản dự báo, mặt hàng rau quả sẽ duy trì tăng trưởng tốt nếu chú trọng chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc.Trong số các mặt hàng nông sản, xuất khẩu gạo có khả năng đạt tương đương mức năm ngoái là 6,5 triệu tấn. Thị trường tiêu thụ thủy sản có thể phục hồi chậm, ngành hàng gỗ và sản phẩm gỗ vẫn tiếp tục khó khăn do lạm phát và nhu cầu thấp.
Ngọc Phi (TH)
- Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng trưởng khả quan trên trường quốc tế
- Nhật Bản bắt đầu áp dụng hạn chế xuất khẩu thiết bị sản xuất chip tiên tiến
- Xuất khẩu gỗ đón những tín hiệu khởi sắc sau quãng thời gian khó khăn
- Xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt giá trị 143 triệu USD, có dấu hiệu đang trên đà phục hồi
- Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo: Khủng hoảng lương thực nghiêm trọng nhất ở đâu?
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3
Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh
Năm 2024, người Việt sẽ chi 992,2 triệu USD mua hàng xa xỉ?
Cần Thơ: Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương
Việt Nam tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát bán phá giá sợi dài từ polyester của 4 quốc gia
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo