Tỷ trọng container đi từ ASEAN đến thị trường Mỹ vượt mốc 20%, Việt Nam đóng góp bao nhiêu %?
Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC) đã tổng hợp dữ liệu thương mại đường biển của 18 quốc gia/khu vực châu Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN.
Theo đó, tổng lượng container loại 20 foot đến Mỹ vào năm ngoái đạt 4,01 triệu chiếc, tăng 16,1% so với năm 2019 và lần đầu tiên vượt mốc 4 triệu.
Dữ liệu của JMC còn cho thấy trong năm 2020, tỷ trọng container hàng hóa xuất phát từ Singapore, Việt Nam và 6 nước Đông Nam Á khác tăng 2,3 điểm % lên 21,9%. Như vậy, đây là lần đầu tiên tỷ trọng container đi từ ASEAN đến thị trường Mỹ vượt mốc 20%, Nikkei Asia nhận định.
Trong khi tỷ trọng của Đông Nam Á tăng lên thì tỷ trọng container xuất xứ từ Trung Quốc - vốn từng cao nhất trên toàn cầu, đã giảm năm thứ hai liên tiếp. Theo số liệu của JMC, xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Mỹ cũng có nhiều cải thiện, phần nào cho thấy thói quen tiêu dùng mới của người dân Mỹ trong thời kỳ đại dịch.
Trong bối cảnh chi phí lao động tại Trung Quốc không có dấu hiệu ngừng tăng, các nhà sản xuất buộc phải xây dựng dây chuyền mới bên ngoài đất nước tỷ dân. Chiến lược thích nghi này gọi là "Trung Quốc+1".
Cũng nhờ đó mà Việt Nam càng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong dòng chảy thương mại toàn cầu. Năm ngoái, tổng lượng container hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam sang Mỹ tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% (tức tăng 1,8 điểm % so với năm 2019).
Tổng lượng
hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc (không bao gồm Hong Kong) tăng 2,4% so với năm 2019 lên 10,81 triệu chiếc. Con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh của năm 2018 khoảng 6,4%. Tỷ trọng container đi từ Trung Quốc đến Mỹ giảm 0,9 điểm % xuống còn 58,9%. Đây là năm thứ hai liên tiếp tỷ trọng của đất nước tỷ dân nằm dưới ngưỡng 60%.
Lâm Nghi
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo