Ứng dụng thực tiễn của tín chỉ carbon đối với nền kinh tế. Bài VIII: Cơ hội xuất khẩu sản phẩm xanh ra thế giới

09:36 19/06/2024

Việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh đang trở thành một xu hướng quan trọng trên toàn cầu. Việt Nam với tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và phát triển bền vững, đã sớm nhận ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm xanh thông qua tín chỉ carbon.

Ảnh minh họa
Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh đang là xu hướng của kinh tế toàn cầu.

Giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh

Tín chỉ carbon là một đơn vị đo lường khí thải carbon được phát ra từ hoạt động kinh doanh và sản xuất của các công ty. Mỗi tín chỉ carbon tương đương với việc giảm một tấn khí thải carbon ra môi trường. Các tín chỉ carbon có thể được giao dịch và sử dụng để đáp ứng các mục tiêu giảm khí thải carbon của các quốc gia và tổ chức.

Những lợi ích của tín chỉ carbon đối với xuất khẩu sản phẩm xanh của Việt Nam. Đầu tiên, với tín chỉ carbon, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chứng minh rằng sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và khí hậu nghiêm ngặt. Điều này giúp tăng cường niềm tin của khách hàng quốc tế và mở rộng cơ hội xuất khẩu sản phẩm xanh ra thế giới.

Thứ hai, sử dụng tín chỉ carbon cho phép các doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình. Các sản phẩm xanh được liên kết với tín chỉ carbon có khả năng thu hút người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề môi trường và tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa

Thứ ba, việc sử dụng tín chỉ carbon giúp hỗ trợ các chính sách khí hậu của Việt Nam và quốc tế. Việc giảm khí thải carbon và chuyển đổi sang sản xuất và kinh doanh xanh là mục tiêu quan trọng trong việc kiểm soát biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp sử dụng tín chỉ carbon đóng góp vào việc thực hiện các cam kết khí hậu của Việt Nam và tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng quốc tế.

Cuối cùng, việc xuất khẩu sản phẩm xanh thông qua tín chỉ carbon không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn đóng góp vào phát triển bền vững của Việt Nam. Năng lượng tái tạo và các nguồn tài nguyên xanh khác sẽ được khai thác và phát triển, tạo điều kiện cho sự đổi mới công nghệ và sáng tạo trong ngành công nghiệp.

Như vậy, tín chỉ carbon không chỉ là một công cụ đo lường khí thải carbon mà còn mang lại cơ hội xuất khẩu sản phẩm xanh của Việt Nam ra thế giới. Việc sử dụng tín chỉ carbon giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, hỗ trợ chính sách khí hậu và đóng góp vào phát triển bền vững của đất nước. Việc này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thể hiện cam kết của Việt Nam trong việc giảm khí thải carbon và bảo vệ môi trường. Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm xanh và đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn cầu và bảo vệ môi trường.

Xu hướng xuất khẩu xanh mang lại nhiều lợi ích

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) cho biết, chuyển đổi sang sản xuất xanh, xuất khẩu xanh đòi hỏi vốn đầu tư lớn và công nghệ cao mà không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ năng lực để theo đuổi và đáp ứng. Để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi những tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, doanh nghiệp Việt Nam cần được các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ nhiều hơn nữa về cơ chế, chính sách.

ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công thương
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương.

Trong khi đó, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương, thông tin, Bộ sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh. Hiện nay, xu hướng xuất khẩu xanh đang ngày càng trở nên quan trọng hơn với Việt Nam, khi các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến yếu tố xanh đang dần được hệ thống hóa tại các thị trường xuất khẩu lớn của nước ta.

Theo ông Phú, có thể thấy rằng xuất khẩu xanh mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là lợi nhuận cao hơn cho các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xanh và có chứng chỉ carbon. Điều này giúp tăng giá trị bán hàng lên nhiều lần so với sản phẩm thông thường.

Một lợi thế khác là để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực sản xuất. Điều này không chỉ giúp giảm phí carbon mà còn tăng sự cạnh tranh so với sản phẩm của các quốc gia khác chưa đáp ứng tiêu chuẩn tương tự.

Hơn nữa, với Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu thường có quy mô nhỏ và vừa, điều này làm cho việc thích nghi với các tiêu chuẩn mới có thể được thực hiện nhanh chóng và với chi phí hợp lý hơn so với các tập đoàn quốc tế có quy mô lớn và chuỗi cung ứng phức tạp.

Trước đó, nằm 2022 Bộ Công Thương đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phối hợp các bộ ngành và các cơ quan đại diện nước ngoài để cung cấp kịp thời thông tin, yêu cầu và hướng dẫn từ Liên minh châu Âu về thỏa thuận và chuyển đổi xanh, nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam thích ứng hiệu quả và nhanh chóng với những yêu cầu mới này. Ngoài việc hỗ trợ tiếp cận thông tin và nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn mới cho doanh nghiệp, các bộ ngành cũng nhanh chóng bổ sung và hoàn thiện khung pháp lý, đưa ra các quy định và tiêu chuẩn để xác định mức độ thân thiện với môi trường. Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, Bộ đã phát triển bộ chỉ số về năng lực xúc tiến thương mại, và trong tương lai gần, sẽ bổ sung thêm các chỉ số về chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu.

Nhân Hà Phan