Vilico (Vinamilk) hợp tác với Sojitz (Nhật Bản) để kinh doanh sản phẩm thịt bò
Sojitz cho biết, tập đoàn này và nhà sản xuất sữa của Việt Nam Vinamilk sẽ thành lập công ty kinh doanh sản phẩm thịt bò ở thị trường trong nước.
Theo thông cáo báo chí, Tập đoàn Sojitz và Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vietnam Livestock Corporation JSC - Vilico), một công ty thuộc Vinamilk đã đạt thỏa thuận thành lập một liên doanh mới (tên dự kiến: Japan Vietnam Livestock Co.) nhằm mục đích nhập khẩu, chế biến và bán các sản phẩm thịt bò tại thị trường Việt Nam. Sojitz không cho biết vốn liên doanh này nhưng cho biết vốn cổ phần sở hữu được chia theo tỉ lệ 49% cho Sojitz và 51% cho Vilico. Và dự kiến liên doanh sẽ được thành lập vào tháng 4 tới.
Được biết Vinamilk đang nắm phần sở hữu vốn chi phối tại GTNfoods, công ty đang sở hữu vốn với tỷ lệ chi phối của Vilico và Tổng Công ty chè Việt Nam (Vinatea).
Trên website của Vilico vào ngày 8-3 vừa qua cũng công bố thông tin rằng, công ty này thành lập liên doanh với Sojitz. Theo Vilico, vốn đầu tư ban đầu của liên doanh là 2 triệu đô la Mỹ. Và vốn đầu tư dự kiến sẽ tăng lên theo quy mô phát triển của liên doanh trong các năm tiếp theo.
Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của tập đoàn đến từ xứ hoa anh đào này, lượng thịt bò tiêu thụ hàng năm của Việt Nam hiện đạt gần 500.000 tấn (thị trường Nhật Bản là 1 triệu tấn), và tiêu thụ thịt bò ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng khi mức thu nhập tăng và dân số tiếp tục tăng.
Sojitz cho rằng, Vinamilk là nhà sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn bán cả ở thị trường Việt Nam và nước ngoài, và Vinamilk đã tạo dựng được nền tảng kinh doanh vững chắc thông qua việc cung cấp các sản phẩm sữa an toàn và đáng tin cậy.
Trong khi đó, Sojitz đã tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, bao gồm sản xuất phân bón, sản xuất thức ăn chăn nuôi, xay bột, bán buôn thực phẩm, sản xuất thực phẩm chế biến sẵn, hoạt động cửa hàng tiện lợi và hậu cần chuỗi lạnh.
Tại Nhật Bản, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sojitz, Sojitz Food Corporation, xử lý việc nhập khẩu và bán thịt bò Bắc Mỹ và Úc, cũng như tiếp thị cho hoạt động kinh doanh liên quan đến chăn nuôi thông qua công ty tiếp thị Meat One Corporation.
Sojitz cho biết, doanh nghiệp này sẽ làm việc cùng với đối tác Vinamilk để thúc đẩy sự hiện diện kinh doanh chính và mạng lưới bán hàng của Vinamilk cùng với bí quyết kinh doanh sản phẩm chăn nuôi của Sojitz.
Trở lại với Vilico, sau khi công bố dự thảo phương án sáp nhập của công ty mẹ là CTCP GTNfoods (Mã: GTN), công ty cho biết, sẽ đầu tư một trang trại bò thịt quy mô khai thác 20.000 con/năm với tổng vốn đầu tư không quá 1.700 tỷ đồng.
Đây có thể nói là động thái đầu tiên của Vilico để thực hiện giấc mơ trở thành đơn vị lớn trong lĩnh vực ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam.
Lý do lựa chọn mảng kinh doanh này bởi theo kết quả khảo sát thị trường của Vilico, đây là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển với tổng quy mô thị trường thịt hơn 10 tỷ USD, trong đó thịt trâu/bò hơn 2 tỷ đô và tăng trưởng nhanh nhất trong các nhóm thịt. Xu hướng tăng trưởng thịt trâu/bò 6 - 7% năm, gấp đôi thịt heo, gà,...
Sau thông tin sáp nhập, cổ phiếu VLC đã tăng khoảng 36% lên 41.200 đồng/cp kể từ đầu tháng 2/2021.
An Nguyên
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo