Xử lý cứu hộ cứu nạn của VIDIFI trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Hiện đại – nhanh chóng – kịp thời

15:33 25/12/2023

Hệ thống giám sát giao thông của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Tại trung tâm điều hành đặt ở đầu tuyến, một màn hình lớn rộng hàng chục mét vuông được tạo thành bởi rất nhiều màn hình nhỏ...

Ảnh minh họa

Hệ thống giao thông thông minh

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam với chiều dài toàn tuyến là 105,5km, quy mô 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt đường được trải lớp tạo nhám dày 2,2cm cho phép chạy tối đa 120km/h.Vì lưu lượng phương tiện lớn nên công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng luôn được coi trọng hàng đầu. Hệ thống giám sát hiện đại quan sát được các vị trí trên tuyến cùng với thiết bị cân tải trọng xe tự động giúp việc quản lý, vận hành đường cao tốc thêm thuận lợi. Bên cạnh đó, các phương án xử lý tình huống khẩn cấp được xây dựng, diễn tập trên thực địa...

Từ năm 2008, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã tiên phong, đón đầu làn sóng cách mạng công nghệ 4.0, ứng dụng hệ thống giao thông thông minh cho tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Hệ thống giao thông thông minh (ITS) được VIDIFI tính toán ứng dụng ngay từ khi lập dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Doanh nghiệp này đã chủ động thuê tư vấn quốc tế thiết kế triển khai ứng dụng hệ thống này vào quản lý khai thác tuyến đường tương tự như công tác quản lý các tuyến đường cao tốc tại các nước phát triển (theo tiêu chuẩn quốc tế).

Hệ thống này bao gồm 32 màn hình thông minh sử công nghệ DLP hiện đại, đảm bảo hình ảnh tín hiệu hiển thị được sắc nét và liên tục.

Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam
Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.

Ngoài ra, dọc tuyến còn bố trí hệ thống gồm 58 camera được bố trí dọc tuyến và 11 camera trên cầu vượt, có bán kính quan sát hơn 1km/camera, phóng to 32 lần. Toàn bộ hình ảnh ghi được đều truyền về trung tâm điều hành. Bên cạnh đó, còn có 12 camera dò xe, đặt tại các vị trí có mật độ giao thông lớn. Camera này có khả năng tự động phát hiện tốc độ phương tiện, xe đi ngược chiều, người đi bộ, các vật rơi và khói, lửa. Là một trong những dự án áp dụng hình thức thu phí kín, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng số 62 làn thu phí tại 6 trạm thu phí. Hiện nay, tại các trạm thu phí đã áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng tại 32/62 số làn thu phí. Công nghệ mới cũng giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, an toàn hơn.

Qua đó, trung tâm điều hành có thể quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện, kịp thời đưa ra cảnh báo cũng như phương án xử lý nếu có tai nạn, sự cố xảy ra.

Giám sát mọi phương tiện trên tuyến

Trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn được trang bị hệ thống biển báo thông tin điện tử (VMS) gồm 8 biển báo được bố trí dọc tuyến, có thể cập nhật nội dung liên tục. Các biển báo này giúp chuyển tải nhanh chóng thông tin về tình trạng tuyến đường, thời tiết, an toàn giao thông... đến lái xe.

Để kịp thời xử lý các tình huống, Trung tâm điều hành giao thông của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã phát huy vai trò là cơ quan đầu não, giám sát, điều hành giao thông, tổ chức công tác cứu hộ, cứu nạn. Trung tâm cũng phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý tai nạn và các hành vi vi phạm ATGT.

Ảnh minh họa

“Khi phát hiện có hành vi tụ tập, Trung tâm điều hành sẽ điều khiển hệ thống loa phóng thanh, phát các thông tin tuyên truyền, cảnh báo, yêu cầu đám đông di chuyển, đến nay tình trạng ném đá đã được ngăn chặn triệt để”, lãnh đạo Phòng Kỹ thuật-Công nghệ Công ty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng cho biết.

Với những sự cố giao thông trên cao tốc như: xe tai nạn, nổ lốp, chết máy... đều được Trung tâm điều hành phát hiện và có phương án xử lý kịp thời hướng dẫn hỗ trợ người tham gia giao thông, điều độ lực lượng tuần đường phong tỏa, đảm bảo giao thông an toàn.

Bên cạnh đó, các hành vi mất an toàn giao thông như xe khách dừng đỗ trên đường, các xe đi ngược chiều… cũng được Trung tâm điều hành giao thông ghi nhận lại bằng việc thu thập các video, hình ảnh vi phạm, cung cấp cho Cục cảnh sát giao thông (C08) để làm căn cứ phạt nguội; cùng đó, đưa thông tin các vụ việc điển hình lên cổng thông tin điện tử.

Năm 2023, công tác bảo đảm ATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã đạt được những kết quả tích cực, số vụ tai nạn, số người bị thương giảm mạnh so với trước, hạn chế tối đa tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người. Từ kinh nghiệm bảo đảm ATGT trên tuyến cao tốc này, nhiều dự án khác đã được áp dụng hệ thống giao thông thông minh, hướng tới xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lưu lượng phương tiện ngày càng cao.

Nam Trí Đức