Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về 2,44 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
Tiếp nối tốc độ tăng trưởng mạnh trong cả năm 2020, xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 ghi nhận mức tăng 51% so với cùng kỳ.
Số liệu của Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2021 đạt 1,1 tỷ USD, giảm 18,2% so với tháng 1/2021, tăng 42,1% so với tháng 2/2020. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 802 triệu USD, giảm 24,6% so với tháng 1/2021, tăng 43,2% so với tháng 2/2020.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ mang về 2,44 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 2,44 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,87 tỷ USD, tăng 58,5% so với cùng kỳ năm 2020. Mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính trong tháng 1/2021, trị giá xuất khẩu mặt hàng này đạt 978,2 triệu USD, tăng 77,7% so với tháng 1/2020, chiếm 73% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Các doanh nghiệp gỗ đã và đang tận dụng tốt các cơ hội tăng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), năm 2020 hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ngành gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt kim ngạch trên 13 tỷ USD, vượt 5,4% kế hoạch năm 2020, tăng 16,4% so với năm 2019.
Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc… là những thị trường quan trọng, với giá trị xuất khẩu vào 5 thị trường này đạt trên 11 tỷ USD, chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, riêng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 7 tỷ USD, tăng trưởng 34% so với năm 2019.
Năm 2021, ngành sản xuất chế biến gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 14 tỷ USD, và ngắm mốc 20 tỷ USD vào năm 2025.
Hiện Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu lớn đồ gỗ và nội thất vào Anh, cụ thể năm 2019 là nước xuất khẩu gỗ nhiều thứ 6 vào thị trường Anh với giá trị xuất khẩu xấp xỉ 422 triệu USD, chiếm 3,6% thị phần nhập khẩu ngành hàng gỗ của Anh. Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), dẫn đầu về xuất khẩu đồ gỗ vào Anh hiện đang là Trung Quốc, Ý, Đức, Ba Lan, Mỹ.
PV
Cùng chuyên mục
Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ: Việt Nam đã tạo được uy tín vững chắc
Kiểm toán Nhà nước: Phát hiện và chuyển hồ sơ 8 vụ việc sang Cơ quan Điều tra
Xây dựng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045
Hiệu quả thiết thực của phong trào “Nghệ An chung sức xây dựng Nông thôn mới”
Tổng kiểm tra, rà soát, siết chặt quản lý dịch vụ karaoke
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo