AirAsia tiếp quản hoạt động kinh doanh của Gojek tại Thái Lan

14:44 07/07/2021

Hãng hàng không Malaysia tìm cách tiếp tục mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua thỏa thuận với kỳ lân Indonesia.

AirAsia đang tìm cách phát triển tại thị trường giao đồ ăn của Thái Lan khi Gojek chuyển trọng tâm sang Việt Nam và Singapore. (Nguồn ảnh của AFP / Jiji và Getty Images)

AirAsia đang tìm cách phát triển tại thị trường giao đồ ăn của Thái Lan khi Gojek chuyển trọng tâm sang thị trường Việt Nam và Singapore. 

Theo trang tin tức Nikkei Asia, hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang hoàn tất các cuộc thảo luận để mua lại hoạt động kinh doanh của kỳ lân Indonesia Gojek tại Thái Lan.

Thỏa thuận với Gojek, một trong những "siêu ứng dụng" mạnh mẽ nhất ở Đông Nam Á, sẽ là một bước tiến trong tham vọng của chính AirAsia nhằm tạo ra sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh kỹ thuật số của mình.

Họ cũng dự kiến sẽ giúp Gojek đang định hình lại hoạt động kinh doanh trong khu vực của mình sau thông báo vào tháng 5 rằng họ sẽ hợp nhất với Tokopedia, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, để tạo thành GoTo Group.

Một nguồn tin chính phủ Malaysia nói với Nikkei Asia rằng các cơ quan quản lý nước này đã chấp thuận đề xuất mua lại của AirAsia, hãng hàng không thuộc sở hữu của Tony Fernandes. Một thỏa thuận có thể được công bố sớm nhưng vẫn có thể bị trì hoãn.

Một nguồn tin khác có hiểu biết về vấn đề này cho biết, thỏa thuận này sẽ là sự hoán đổi cổ phần giữa Gojek và AirAsia, nơi Gojek nhận cổ phần trong hoạt động kinh doanh siêu thị của AirAsia để đổi lấy hoạt động kinh doanh của họ tại Thái Lan.

AirAsia đã và đang làm việc để xây dựng "siêu thị" của riêng mình, với việc Fernandes công khai ý định cạnh tranh với Gojek và Grab - đối thủ có trụ sở tại Singapore, đang hướng tới việc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay.

AirAsia Digital, bao gồm các hoạt động kinh doanh của công ty bao gồm giao hàng thực phẩm và thực phẩm tươi sống, dịch vụ chuyển phát nhanh, nền tảng thương mại điện tử và cổng thanh toán nhưng thiếu dịch vụ gọi xe so với các đối thủ lớn khác trên thị trường.

Một nguồn tin khác từ hãng hàng không giấu tên cho biết: "Bằng cách này, AirAsia sẽ lấn sân sang lĩnh vực dịch vụ gọi xe cũng như mở rộng kinh doanh giao đồ ăn, có sẵn ở Malaysia và Singapore".

AirAsia đã có mặt trong ngành hàng không của Thái Lan từ năm 2003 thông qua Thai AirAsia. Họ hiện đang hoạt động ở Malaysia và Singapore trong khi công ty vận chuyển hàng hóa độc lập của nó là Teleport có mặt ở các nước lớn ở Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan.

Vào tháng 5, GoTo cho biết họ vẫn "cam kết hoạt động tốt ở tất cả các thị trường của chúng tôi bên ngoài Indonesia". Nhưng thực thể kết hợp này lại thua xa các đối thủ của mình trong việc mở rộng ra quốc tế. Tokopedia chỉ hoạt động ở Indonesia, trong khi Gojek có hoạt động ở ba quốc gia bên ngoài thị trường nội địa - Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Con số này là tương đối khiêm tốn

Một nguồn tin am hiểu về vấn đề này cho biết thỏa thuận này sẽ "cho phép Gojek tập trung nguồn lực vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và Singapore".

Grab hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á. Sea, một "siêu ứng dụng" khác, có mặt ở sáu quốc gia trong khu vực, với các hoạt động khác ở Đài Loan và bốn quốc gia Nam Mỹ.

Theo nghiên cứu giao đồ ăn của công ty tư vấn Momentum Works của Singapore, dịch vụ của Gojek có thị phần nhỏ hơn nhiều tại thị trường Thái Lan và Việt Nam so với Grab và Sea vào năm 2020.

GrabFood chiếm 50% thị trường giao hàng thực phẩm trị giá 2,8 tỷ USD của Thái Lan vào năm 2020 về tổng giá trị hàng hóa, trong khi Foodpanda của Tập đoàn Delivery Hero và Lineman của Line được niêm yết tại Frankfurt lần lượt chiếm 23% và 20%. GoFood của Gojek chiếm 7% thị phần.

Bảo Bảo