Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng việc chọn nhà thầu làm đường bộ Bắc - Nam
Trong năm 2022, Văn phòng Chính phủ đã có 2 công văn thông báo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là không chia nhỏ gói thầu, đồng thời phải lựa chọn nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm công khai, minh bạch, kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng...
Ngày 30/12, Bộ GTVT đã có công văn giải trình sau khi nhận được thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc Dự án xây dựng công trình đường bộ Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 chỉ định thầu, chia gói thầu có đảm bảo đúng quy định, thủ tục.
Theo Bộ GTVT, trong năm 2022, Văn phòng Chính phủ đã có 2 công văn thông báo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng là không chia nhỏ gói thầu, đồng thời phải lựa chọn nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm công khai, minh bạch, kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng... Trên tinh thần đó, Bộ GTVT đã thực hiện phân chia gói thầu của dự án tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, hướng dẫn của Bộ KH-ĐT.
Các thông tin về gói thầu, tiêu chí lựa chọn nhà thầu đều được đăng tải công khai. Hiện các chủ đầu tư đã hoàn thành công tác chỉ định thầu 14/25 gói thầu xây lắp, 14/25 gói thầu tư vấn giám sát theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch. Do quy mô gói thầu lớn, kỹ thuật phức tạp, các nhà thầu đăng ký tham gia đều là tổ hợp liên danh, chỉ có 1 nhà thầu độc lập. Các nhà thầu được lựa chọn đều là các doanh nghiệp có tiềm lực và đáp ứng các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của hồ sơ yêu cầu.
Đối với 11/25 gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát còn lại, các chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để chỉ định thầu, đáp ứng tiến độ triển khai đồng loạt trước Tết Nguyên đán 2023. Bộ GTVT cam kết sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát triển khai các gói thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Chính phủ giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất phương án nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TPHCM - Long Thành, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật. Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm đầu tư các dự án giao thông đường bộ có nhu cầu cấp bách trong thời gian sớm nhất, theo đúng quy định pháp luật.
Hiện Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nghiên cứu các phương án đầu tư của dự án này. Phương án 1 là sử dụng vốn ngân sách Nhà nước hoặc vốn vay nước ngoài; phương án 2 đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT; phương án 3 là nhượng quyền đầu tư.
PV (t/h)
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Sở Công Thương Quảng Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công
Còn nhiều thách thức trong đầu tư điện gió ngoài khơi
Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 6,5%
Đa dạng hóa các kênh huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo