Apple công bố doanh số iPhone giảm mạnh hơn 10%

10:54 03/05/2024

Việc iPhone thiếu các tính năng đột phá, hoặc chậm chân hơn các hãng smartphone Trung Quốc về đổi mới đã khiến sản phẩm này không còn thu hút được người dùng đổi điện thoại như trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Apple vừa công bố kết quả kinh doanh ba tháng đầu năm. Theo đó, doanh thu giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023, xuống 90,75 tỷ USD. Doanh số iPhone giảm 10,5% xuống 46 tỷ USD, chủ yếu do sụt giảm tại khu vực châu Á.

Trung Quốc đại lục – bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan ghi nhận mức giảm doanh thu 8,1% theo năm, xuống 16,4 tỷ USD. Dù vậy, CEO Tim Cook vẫn bày tỏ lạc quan đối với thị trường này trong dài hạn. Ông cũng nhắc đến “chuyến đi tuyệt vời” tới nước này hồi đầu năm và cho biết phản ứng với cửa hàng bán lẻ mới tại Thượng Hải “rất ấm áp”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Apple thừa nhận những thách thức mà công ty đối mặt tại Trung Quốc, bao gồm tình hình cạnh tranh khốc liệt. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone ở nước này giảm 19,1% trong quý I do màn trở lại của Huawei đã ảnh hưởng trực tiếp đến phân khúc cao cấp. Trong khi đó, doanh số Huawei tăng mạnh 69,7% trong bối cảnh thị trường chung tăng 1,5%.

Tương lai của Apple vô cùng bất định khi hãng dự đoán mức tăng trưởng yếu thời gian tới do ảnh hưởng nặng nề từ thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thì lại nhận định nguyên nhân chủ yếu là do Apple đã không còn nhiều đổi mới về công nghệ như trước đây.

Việc iPhone thiếu các tính năng đột phá, hoặc chậm chân hơn các hãng smartphone Trung Quốc về đổi mới đã khiến sản phẩm này không còn thu hút được người dùng đổi điện thoại như trước.

iPhone vẫn là nguồn thu chủ lực của Apple khi chiếm đến một nửa doanh số của hãng. Thế nhưng doanh số iPhone trong quý I/2024 chỉ đạt 46 tỷ USD, thấp hơn nhiều mức 51,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước, qua đó cho thấy sự thất bại của dòng iPhone 15 mới ra mắt năm ngoái.

Apple cho biết, đang cố gắng nâng cấp sản phẩm bằng màn hình to hơn, chip mới hơn để tập trung vào công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). iPhone 16 cũng được cho là sẽ có nút bấm riêng để quay chụp. Thế nhưng tất cả những cải tiến này đều được đánh giá là không có gì đột phá.

Thậm chí, các chuyên gia còn đánh giá những mẫu smartphone của thương hiệu Trung Quốc còn đang vượt trội hơn iPhone về một số tính năng và thiết kế mới. Đây được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến iPhone 15 bị thất sủng ở Trung Quốc bên cạnh yếu tố tinh thần yêu nước.

"Những chiếc iPhone ngày nay tốt đến mức chẳng có nhiều lý do để thay thế chúng sau vài năm như trước đây nữa. Cho dù Apple có cố gắng thuyết phục khách hàng rằng, mẫu mới có camera tốt hơn hay gì đi chăng nữa thì cũng chẳng đáng bỏ nhiều tiền để nâng cấp. Tôi đang dùng một chiếc iPhone 13 Max và nó tuyệt đến mức chẳng có hứng thú để lên iPhone 16 nữa", tác giả Peter Kafka của tờ BI nhận định

Ngoài chứng kiến doanh số iPhone giảm, mảng kinh doanh iPad cũng chứng kiến sự sụt giảm 16,7% doanh thu, chỉ đạt 5,56 tỷ USD trong quý II.

Mảng cung cấp dịch vụ là điểm sáng duy nhất trong báo cáo tài chính của Apple, khi là lĩnh vực mang về nguồn doanh thu lớn thứ hai cho ông lớn công nghệ chỉ sau iPhone. Dịch vụ của Apple (gồm Apple TV, Apple Music, Apple Arcade, iCloud) thiết lập kỷ lục doanh thu gần 24 tỷ USD trong ba tháng, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mảng thiết bị đeo, nhà thông minh và phụ kiện bao gồm Apple Watch và AirPods, đạt doanh thu 7,92 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng máy Mac (gồm Macbook, iMac) có mức tăng trưởng nhẹ 3,9% về doanh số, đạt 7,45 tỷ USD.

Doanh số bán hàng giảm sút ở tất cả các khu vực trừ châu Âu, nơi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 3. DMA cho phép người dùng ở EU tải ứng dụng ngoài App Store (sideload), thanh toán cho các giao dịch mua trong ứng dụng thông qua nền tảng thanh toán của bên thứ ba, chọn trình duyệt không phải WebKit làm trình duyệt mặc định trên thiết bị của họ và nhiều tính năng khác. Doanh số bán hàng trên lục địa này đạt 24,12 tỷ USD trong quý, tăng chưa đến 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán hàng tại châu Mỹ giảm 1,4% xuống 37,27 tỷ USD. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc đạt 16,37 tỷ USD (giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái), trong khi tại các thị trường châu Á - Thái Bình Dương khác, Apple thu về 6,72 tỷ USD, giảm 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, cho biết: “Apple báo cáo doanh thu 90.8 tỷ USD trong quý tháng 3, bao gồm cả kỷ lục doanh thu mọi thời đại trong lĩnh vực Dịch vụ. Trong quý, chúng tôi rất vui mừng khi mở bán Apple Vision Pro và cho thế giới thấy tiềm năng mà điện toán không gian có thể mở ra. Chúng tôi cũng mong chờ thông báo sản phẩm thú vị vào tuần tới và Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu đáng kinh ngạc vào tháng tới. Như mọi khi, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình và làm như vậy trong khi vẫn tuân thủ các giá trị cốt lõi đã thúc đẩy chúng tôi."

Tại buổi báo cáo kết quả kinh doanh, Apple cũng công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 110 tỷ USD, đây là kế hoạch mua lại cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử của công ty. Sau khi báo cáo được công bố, cổ phiếu của Apple đã tăng vọt trong phiên giao dịch ngoài giờ, tăng 12,60 USD (tương đương 7,28%) lên 185,63 USD sau khi đóng cửa phiên giao dịch thông thường ở mức 173,03 USD.

Thu Trà (T/h)

Tags: