Hãng xe Trung Quốc BYD thâu tóm mạng lưới phân phối ôtô tại Đức

17:12 04/09/2024

Giờ đây, với tư cách là nhà phân phối, hãng xe này có thể tham gia vào nhiều thỏa thuận hơn với các mạng lưới đại lý trên khắp nước Đức, mở rộng dấu ấn thương hiệu tại quốc gia này.

Ảnh minh họa
Năm ngoái, BYD bán được 4.139 xe tại Đức.

Reuters đưa tin, BYD đã đồng ý mua lại Hedin Electric Mobility - một trong những nhà phân phối xe lớn nhất của Đức trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực để giành được chỗ đứng trên thị trường ô tô châu Âu.

Giao dịch với công ty mẹ Hedin Mobility, chuỗi đại lý của Thụy Điển, dự kiến sẽ hoàn tất vào quý IV/2024.

Thỏa thuận bao gồm việc tiếp quản các cửa hàng hàng đầu của BYD tại Stuttgart và Frankfurt (Đức), nhà sản xuất ô tô cho biết.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ giữa Hedin và BYD. Hedin vẫn sẽ là một nhà bán lẻ được ủy quyền của BYD tại Đức với ba điểm bán hàng tại Mannheim, Kaiserslautern và Saarbrücken. Hơn nữa, tập đoàn này sẽ tiếp tục đóng vai trò là nhà phân phối và bán lẻ của BYD tại Thụy Điển. Cũng tại quốc gia này, Hedin là nhà phân phối của một số hãng xe Trung Quốc khác gồm Xpeng và Hongqi.

Thỏa thuận này củng cố vị thế của BYD tại thị trường Đức. Giờ đây, với tư cách là nhà phân phối, hãng xe này có thể tham gia vào nhiều thỏa thuận hơn với các mạng lưới đại lý trên khắp nước Đức, mở rộng dấu ấn thương hiệu tại quốc gia này. Đồng thời, với việc kiểm soát mảng phụ tùng, BYD có thể đảm bảo trải nghiệm của khách hàng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát về dịch vụ và bảo dưỡng.

Bà Stella Li, Phó Chủ tịch Điều hành BYD, khẳng định: "BYD cam kết xây dựng các mối quan hệ đối tác lâu dài và vững mạnh. Các đối tác bán lẻ hiện tại tại Đức sẽ tiếp tục được duy trì. Cùng với họ, BYD sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hỗ trợ bảo hành tại Đức".

Thương vụ này hiện đang chờ phê duyệt từ cơ quan quản lý và dự kiến sẽ hoàn tất vào quý VI năm nay. Năm ngoái, BYD bán được 4.139 xe tại Đức, nhưng tính đến cuối tháng 7 năm nay, con số này mới chỉ là 1.432 xe. 

Bằng cách trực tiếp quản lý phân phối và dịch vụ tại thị trường Đức, BYD đang khẳng định tầm nhìn dài hạn và cam kết mạnh mẽ đối với thị trường xe điện tại châu Âu. Đây không chỉ là bước đi chiến lược nhằm gia tăng doanh số mà còn củng cố vị thế của BYD trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe hơi toàn cầu.

Mai Anh

Tags: