Ba Lan có nhu cầu đẩy mạnh trao đổi các mặt hàng nông sản và thực phẩm tại Việt Nam
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, Ba Lan có nhu cầu đẩy mạnh trao đổi các mặt hàng nông sản và thực phẩm, đặc biệt là hoàn tất các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho nguồn hàng thịt bò, thịt heo, gà, cá, phô mai, táo, việt quất, là những nông sản chủ lực mà Ba Lan muốn hướng vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Ông Maciej Duszynski, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam chia sẻ những cơ hội thuận lợi đang đến trong quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam. Từ nhiều năm nay, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa đứng thứ hai của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU. Nhờ đó, mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Ba Lan và Việt Nam cũng không ngừng phát triển về mọi mặt; trong đó, giao lưu lĩnh vực nông sản, thực phẩm giữa 2 quốc gia đã có nhiều dấu ấn quan trọng khi lãnh đạo cấp bộ, ngành đã nhiều lần gặp gỡ trực tiếp và trao đổi kế hoạch hợp tác.
Chia sẻ thêm về những giá trị thương mại song phương 2 nước, ông Piotr Harasimowcz, Trưởng đại diện Văn phòng Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam cho rằng: “Hiệp định EVFTA đã xóa bỏ hơn 99% thuế đối với hàng hóa thương mại của hai bên ngay khi có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, đồng thời có thể giúp tăng trưởng GDP và xuất khẩu của Việt Nam lên đến 2,4%.
Hơn nữa, Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Ngoài ra, Việt Nam có tình hình kinh tế, chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt Hiệp định thương mại tự do và được công nhận là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam mở cửa thị trường, thu hút đầu tư, tạo đà phát triển lâu dài và bền vững và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Để khai thác triệt để việc hợp tác song phương 2 nước, Việt Nam cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho nguồn hàng thịt bò, thịt heo, gà, cá và trái việt quất và trái cây đóng hộp vào Việt Nam.
Theo ông Piotr Harasimowcz, Việt Nam là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan. Chỉ riêng trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã đạt tới con số hơn 143 triệu euro.
Đặc biệt, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Từ tháng 8/2020 cho đến tháng 5/2021, xuất khẩu hàng hóa từ Ba Lan sang Việt Nam tăng 21,5%, nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam vào Ba Lan tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan cho biết, sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với các công ty và tổ chức địa phương. Song song đó, Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan cũng tập trung cung cấp thông tin kinh tế và thương mại trên thị trường nước ngoài, cũng như cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài thông tin về các điều kiện và quy định quản lý hoạt động kinh doanh tại Ba Lan.
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TPHCM phân tích, Việt Nam và Ba Lan đều là hai quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực này, nhưng sản phẩm của hai bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau.
Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều…
Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Ba Lan để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc.
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan tuy có bước phát triển đáng kể nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng phát triển của hai bên. Một trong những rào cản cơ bản chính là việc hai bên thiếu thông tin về thị trường của nhau.
Do vậy, ông khuyến khích việc đoàn doanh nghiệp Ba Lan thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam sẽ là kênh quảng bá rất hiệu quả để giới thiệu hình ảnh và sản phẩm-dịch vụ của Ba Lan đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên cập nhật thông tin thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.
Hiện nay, lợi ích của hiệp định EVFTA đối với quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng thể hiện rõ nét. Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cũng như sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tích cực giúp nâng tầm quan hệ thương mại vài đầu tư Việt Nam-Ba Lan lên tầm cao mới.
La Hằng- Đan Trinh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo