Bình Dương cần đẩy mạnh các lĩnh vực kinh doanh vận tải và cho thuê container
Ngày 28/10/2021, đã diễn ra hội thảo "Logistics Hà Lan - Việt Nam: Xác định cơ hội và kết nối đối tác".
Tham dự có các sở: Công thương, Giao thông - Vận tải, Kế hoạch - Đầu tư của 24 tỉnh, thành phố cùng các doanh nghiệp Hà Lan, Việt Nam trong lĩnh vực logistics.
Các diễn giả đã nêu rõ cơ hội và kết nối đối tác nhằm mục đích giúp các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm với các nhà quản lý, nhà đào tạo và doanh nghiệp của Hà Lan về quy hoạch, quản lý logistics và đào tạo nhân lực logistics. Đồng thời, các diễn giả phân tích, tạo diễn đàn kết nối các đối tác của hai nước, thúc đẩy cơ hội đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực này.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Hà Lan quan tâm đến thị trường Việt Nam mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác. Việt Nam cũng đang ưu tiên phát triển logistics; nhiều địa phương đẩy mạnh xây mới hoặc nâng cấp các cảng, sân bay, đào tạo nhân lực… nhưng còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, công nghệ, trình độ kỹ thuật.
Hà Lan là nền kinh tế hàng đầu thế giới và đóng vai trò cửa ngõ trung chuyển của châu Âu. Trong lĩnh vực logistics, Hà Lan đi đầu với kinh nghiệm hàng trăm năm vận tải giao thương quốc tế.
Tại Bình Dương, thời gian qua, ngành logistics có bước phát triển khá mạnh mẽ, bao gồm các lĩnh vực kinh doanh như vận tải và cho thuê container; xây dựng và cho thuê nhà xưởng, kho bãi; dịch vụ đóng gói, dán nhãn, thu gom, phân phối hàng hóa; dịch vụ tư vấn hỗ trợ xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận và khai báo hải quan; dịch vụ bán cước phí tàu biển…
Tỉnh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ và khai thông đường thủy; khuyến khích và hỗ trợ các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án dịch vụ logistics tại các khu, cụm công nghiệp, cảng sông.
Bình Dương cũng là địa phương của Việt Nam lọt top 21 thành phố thông minh nhất thế giới do ICF bình chọn (năm 2018, 2019, 2020), và là tỉnh có tốc độ đô thị hóa cao so với cả nước (82% năm 2020).
Về công nghiệp, toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp (KCN), và 12 cụm công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) đạt 9,64 %/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 9,31%/năm; kim ngạch nhập khẩu tăng bình quân 10,86%/năm(4). Do đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu tại tỉnh rất lớn, hàng năm tăng trên 10%. Cùng với công nghiệp, lĩnh vực thương mại dịch vụ tại Bình Dương cũng phát triển nhanh với các đô thị sầm uất mọc lên nhanh chóng đã và đang đặt ra nhu cầu cấp thiết cần phải phát triển các trung tâm logistics phục vụ cho hoạt động sản xuất và lưu thông, phân phối tiêu dùng.
Hoàng Thu
- Bình Dương: Dự kiến tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi
- TS. Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục việc làm: Đắk Nông đang thiếu phương pháp triển khai và chưa chủ động bám sát doanh nghiệp, người lao động cần hỗ trợ
- Bình Thuận: Đề nghị đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo