Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng sông An Tây dự kiến vận hành năm 2027
Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương, xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương thức.
Dự án Cảng sông An Tây nằm giáp sông Sài Gòn, phía Nam xã An Tây, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương, được xây dựng nhằm phục vụ các hoạt động vận tải hàng hóa, hình thành chuỗi dịch vụ logistics với mô hình vận tải đa phương thức.
Trong đó, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu như hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy, vận tải hàng hóa đường thủy nội địa, vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương, bốc xếp hàng hóa, kho bãi và lưu giữ hàng hóa, vận tải hàng hóa bằng đường bộ và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.
Phạm vi ranh giới thực hiện dự án: Phía Tây Nam, phía Nam giáp với sông Sài Gòn; phía Bắc giáp đường Vành đai 4 (quy hoạch); phía Đông, phía Đông Nam tiếp giáp đất trống.
Dự án được triển khai trên khu đất dự kiến 100ha (trong đó diện tích mặt nước làm khu nước trước bến để neo đậu tàu dự kiến là 3,54ha). Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến: 2.279,2 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027.
Cảng sông An có công suất theo quy hoạch dự kiến đến 2030 đạt 7 triệu tấn/năm. Đội tàu có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy đến 3.000 tấn.
Dự án triển khai thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm triển khai các công trình giao thông, công trình kiến trúc, mua sắm lắp đặt thiết bị đảm bảo đủ điều kiện nghiệm thu đưa giai đoạn 1 của dự án vào vận hành khai thác với 2 cầu cảng.
Giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện việc đầu tư xây dựng các công trình còn lại, thực hiện mua sắm lắp đặt thiết bị đảm bảo hoàn thành việc nghiệm thu đưa dự án vào vận hành khai thác với công suất đạt 100%.
Theo UBND tỉnh, Cảng sông An Tây có vị trí thuận lợi, kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe ở khu vực kết nối với TP.HCM, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép.
Dự án Cảng sông An Tây đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương. Cụ thể, sẽ thu hút vận tải hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và Tây Nguyên.
Với lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với TP. Hồ Chí Minh, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép. Đồng thời, tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam bộ;
Đồng thời, thu hút một lượng lao động lớn tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, nâng cao chất lượng lao động hiện thực hóa quy hoạch, định hướng phát triển xã hội của tỉnh.
Qua đó, mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội TX. Bến Cát cũng như của tỉnh Bình Dương thông qua các khoản nộp ngân sách, các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp và các khoản lệ phí khác hàng năm của dự án, đặc biệt là phí hải quan nhập khẩu.
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao tỷ trọng ngành dịch vụ tại địa phương; nâng cao tỷ trọng sản xuất xây dựng, thương mại - dịch vụ nhằm thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương, chuyến dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ - thương mại, nâng cao chất lượng lao động.
Vốn đầu tư thực hiện dự án thuộc sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác. Nhà đầu tư cần đáp ứng các yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm đầu tư theo quy định.
Hoàng Thu
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Đô thị thời đại Sun Urban City ra mắt dòng sản phẩm căn hộ nghệ thuật Art Residence
Yêu cầu đề xuất phương án triển khai đầu tư Dự án trục giao thông đô thị TP. HCM - Long An - Tiền Giang
Hải Phòng đề nghị các doanh nghiệp có đất bị thu hồi tại Bến xe Lạc Long và Niệm Nghĩa nhận bồi thường bàn giao mặt bằng, nếu không sẽ bị cưỡng chế
Lễ Quốc khánh 2/9, công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị vẫn triển khai thi công bình thường
Lựa chọn nhà thầu thi công tuyến đường 120 tỷ đồng ở Phú Thọ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo