Bình Thuận thực hiện biện pháp khẩn cấp sau khi 52 du khách bị nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm

22:00 15/05/2024

Trong một sự cố gần đây, 52 du khách đã được nhập viện tại tỉnh Bình Thuận, với triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm. Các cơ quan chức năng địa phương đã nhanh chóng đối phó để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Vào tối ngày 15 tháng 5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã ban hành chỉ thị khẩn gửi đến các cơ quan liên quan sau sự cố liên quan đến 52 du khách bị ốm sau khi tiêu thụ thực phẩm tại thành phố Phan Thiết. Chỉ thị nhấn mạnh việc thực thi nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm.

Sự việc đã gây ra một làn sóng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm tại địa phương
Sự việc đã gây ra một làn sóng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm tại địa phương.

Một số điểm quan trọng từ chỉ thị bao gồm:  Nếu có vi phạm về Luật an toàn thực phẩm xảy ra trong tỉnh, các cơ quan có trách nhiệm tại mọi cấp phải chịu trách nhiệm.

Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành và giám sát an toàn thực phẩm trong các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, chú trọng đến các nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể và thức ăn đường phố. Các cơ sở gần khu vực công nghiệp, trường học và bệnh viện cũng được quan tâm.
UBND tỉnh khuyến cáo người dân lựa chọn thực phẩm an toàn, bảo quản thực phẩm đúng cách và duy trì vệ sinh trong quá trình chế biến và tiêu thụ thực phẩm. Nguyên tắc ăn thức ăn chín và uống nước sạch được nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân được kêu gọi đóng góp tích cực để đảm bảo thực phẩm sạch, chất lượng và an toàn cho mọi người.

Sự cố xảy ra sau khi một nhóm 750 du khách lưu trú tại Resort Sealion (nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết) dùng bữa tối tại Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết) vào tối 12 tháng 5. Thực đơn bao gồm các món như hàu đút lò, ghẹ hấp, ốc hương rang tiêu, cá mặt quỷ nấu cà ri, mực ống nhúng giấm, lẩu hải sản và nho nhập khẩu.

Vào khoảng 21h30 cùng ngày, một số thành viên trong nhóm xuống bãi biển và gọi thêm các món ăn khác (loại cụ thể không rõ) để tụ tập vào buổi tối. Tuy nhiên, đến sáng 13 tháng 5, 52 người trong nhóm du khách đã trải qua triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy, buộc phải nhập viện.

Sự việc đã gây ra một làn sóng lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm tại địa phương. Nhà hàng Hồng Vinh, nơi du khách đã dùng bữa, vẫn tiếp tục hoạt động nhưng đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về số lượng khách hàng. Chủ nhà hàng khẳng định rằng, họ đã kinh doanh hơn 20 năm mà không gặp phải vấn đề an toàn thực phẩm nào trước đây.

Các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra nguyên nhân gây ra tình trạng nghi ngộ độc thực phẩm, và các du khách bị ảnh hưởng đã được xuất viện.

Vụ việc tại Bình Thuận là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp an toàn thực phẩm và cần thiết phải có hành động kịp thời để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đây cũng là lời cảnh báo cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng về việc ưu tiên thực hành an toàn thực phẩm.

Quang Duy - Vân Nguyễn