Bộ GTVT phản hồi về dự án nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 2 đoạn qua Vĩnh Phúc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa mới có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc trả lời kiến nghị về việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 2 để đảm bảo ATGT, phát triển kinh tế - xã hội.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về viêc đường quốc lộ 2 đoạn từ TP Phúc Yên đến TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã xuống cấp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông và dễ gây tai nạn giao thông. Từ đó, cử tri đề nghị Bộ GTVT có cơ chế để tỉnh được đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cấp quốc lộ 2 để đảm bảo giao thông thuận lợi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm, ưu tiên tập trung đầu tư nên đã đạt được những kết quả nhất định.
Tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có mật độ đường giao thông toàn tỉnh cao hơn trung bình của cả nước với nhiều công trình kết nối nội vùng, liên vùng đã và được tập trung đầu tư như: tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hệ thống các tuyến quốc lộ 2, quốc lộ 2C; hệ thống đường vành đai…, cùng nhiều công trình hạ tầng giao thông khác đã góp phần hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, tăng cường kết nối giao thông giữa các huyện, thành phố trong nội bộ tỉnh và với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.
Bộ GTVT ủng hộ phương án giao cho địa phương bố trí ngân sách để đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, trong đó có tuyến quốc lộ 2 đoạn từ thành phố Phúc Yên đến thành phố Vĩnh Yên như kiến nghị của cử tri. Phương án này phù hợp với chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền của Đảng, Nhà nước nhằm huy động mọi nguồn lực để tạo đột phá cho việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.
Theo pháp luật hiện hành về giao thông đường bộ và ngân sách nhà nước, quy định việc đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT nên các địa phương chưa thể bố trí ngân sách địa phương để đầu tư, quản lý, bảo trì các công trình này.
Tháo gỡ vướng mắc trên, Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo Luật Đường bộ dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024), trong đó căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và khả năng bố trí nguồn lực của địa phương sẽ xem xét giao cho các địa phương được phép đầu tư, quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ, cao tốc trên địa bàn tỉnh.
Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên thực hiện công tác bảo trì đoạn tuyến.
"Trong năm 2024, Bộ GTVT đã bố trí khoảng 63 tỷ đồng để sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến, dự kiến công tác sửa chữa sẽ được triển khai thực hiện trong Quý I/2024", Bộ GTVT cho biết thêm.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo