Boeing bị Airbus vượt mặt về số lượng giao máy bay trong quý 1
Airbus cho biết, họ đã giành được 170 đơn đặt hàng mới trong quý 1/2024 mà không có đơn hàng nào bị hủy. Số lượng giao hàng của doanh nghiệp bắt đầu khôi phục về mức tương tự như trong quý đầu tiên của năm 2022.
Trong một thông báo gần đây, nhà sản xuất máy bay hàng đầu của châu Âu, Airbus, đã thông báo rằng số lượng máy bay giao cho khách hàng trong quý 1/2024 đã tăng lên 142 chiếc, đánh dấu sự tăng trưởng ấn tượng lên đến 12%. Trong cả năm nay, nhà sản xuất này đặt mục tiêu xuất xưởng 800 tàu bay thương mại.
Số lượng giao máy bay của Airbus trong quý vừa qua khiến công ty có trụ sở tại Pháp này đã vượt đối thủ Boeing của Mỹ với số lượng giao 83 máy bay thương mại trong cùng thời gian.
Airbus cho biết, họ đã giành được 170 đơn đặt hàng mới trong quý 1/2024 mà không có đơn hàng nào bị hủy. Số lượng giao hàng của doanh nghiệp bắt đầu khôi phục về mức tương tự như trong quý đầu tiên của năm 2022.
Trong khi đó, Boeing đã báo cáo đạt tổng cộng 131 đơn đặt hàng nhưng con số chính xác là 126 đơn đặt hàng sau khi bị hủy.
Số lượng máy bay mà Boeing giao trong quý I/2024 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2021.
Theo Reuters cập nhật ngày 4/4, sản lượng máy bay phản lực 737 MAX của Boeing đã giảm mạnh trong những tuần gần đây khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tăng cường kiểm tra nhà máy và công nhân, gây ra chậm dây chuyền lắp ráp.
FAA áp giới hạn 38 máy bay phản lực mỗi tháng sau sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 rơi cửa ở độ cao gần 5.000 m vào tháng 1 bởi lỗi lắp ráp. Thậm chí, Boeing đang sản xuất ở dưới mức 38 chiếc vào cuối tháng 3.
Boeing đã bàn giao 83 máy bay trong quý 1/2024, hầu hết là những chiếc 737, so với mức 157 chiếc trong quý trước đó và 130 máy bay cùng kỳ năm trước.
Mới đây, Giám đốc điều hành của Boeing - Dave Calhoun cho biết, sẽ từ chức vào cuối năm nay trong cuộc cải tổ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Sau vụ rơi cửa máy bay Boeing 737 Max-9 vào tháng 1 vừa qua, doanh nghiệp gặp khủng hoảng an toàn lan rộng, ảnh hưởng trầm trọng tới uy tín.
Tập đoàn đang đàm phán để mua lại công ty con cũ Spirit AeroSystems nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng.
Một số nhà đầu tư bày tỏ lo ngại rằng sự thay đổi này sẽ không đủ để giải quyết các vấn đề an toàn lâu dài. Bởi trước đó, Dave Calhoun nhậm chức CEO vào năm 2020 với kỳ vọng giải quyết tình trạng tương tự.
Đức Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Mạng xã hội X chấm dứt thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng EU
Labubu: Từ món đồ chơi thông thường đến khối tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD
Hãng xe Trung Quốc BYD thâu tóm mạng lưới phân phối ôtô tại Đức
Nvidia chứng kiến vốn hóa thị trường bốc hơi gần 300 tỷ USD
Gã khổng lồ Apple đang cân nhắc đầu tư vào OpenAI
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo