Cách Apple khai thác các thị trường mới nổi để cải thiện doanh thu

15:46 08/05/2023

Việc bán iPhone tại thị trường mới nổi không chỉ đơn thuần là bán một sản phẩm mà còn là cơ hội thu hút người dùng sử dụng các thiết bị và dịch vụ khác của Apple.

Cửa hàng mới nhất của Apple tại Mumbai, Ấn Độ.
Cửa hàng mới nhất của Apple tại Mumbai, Ấn Độ.

Trong báo cáo tài chính ba tháng đầu năm (quý II/2023 theo năm tài khóa của Apple) tuần trước, CEO Tim Cook cho biết, doanh số iPhone lập kỷ lục tại nhiều nước. Hầu hết những cái tên ông đề cập đều từ thị trường mới nổi, như Mexico, Indonesia, Philippines, Malaysia, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Brazil và Ấn Độ.

"Nơi chúng tôi đạt kết quả thực sự xuất sắc trong quý này là ở thị trường mới nổi. Chúng tôi không thể không tự hào hơn về những gì đã đạt được ở đó", Cook nói.

Ấn Độ có lẽ là trọng tâm lớn nhất của Apple. Công ty gần đây mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai và Delhi. Tim Cook thông báo với các nhà đầu tư rằng họ đã lập kỷ lục hàng quý và tăng trưởng phần trăm ở mức hai con số rất mạnh so với năm trước tại quốc gia này.

Apple là thương hiệu tạo ra doanh thu lớn thứ hai ở Ấn Độ vào năm 2022, chỉ đứng sau Samsung khi hãng này đạt 18% tổng giá trị lô hàng điện thoại thông minh, theo công ty nghiên cứu Counterpoint.

"Có rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ và thật tuyệt khi chúng tôi được ở đó", ông Cook nói.

Thep báo cáo tài chính ba tháng đầu năm, doanh thu của Apple đạt 94,8 tỷ USD, giảm 3% so với mức 97,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu iPhone đạt 51,3 tỷ USD, tăng 2% và tăng gấp đôi nếu tính riêng ở các thị trường như Ấn Độ, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là mức doanh thu iPhone ba tháng đầu năm cao nhất lịch sử của hãng.

Theo Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri, sự tăng trưởng mạnh của iPhone trong quý vừa qua có được nhờ vào Đông Nam Á, Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latin. Trong khi đó, các khu vực được đánh giá là quan trọng trước đó như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều ghi nhận doanh số giảm.

Đối với Apple, việc bán iPhone tại một thị trường mới nổi không chỉ đơn thuần là bán một thiết bị - nó còn thể hiện cơ hội thu hút người tiêu dùng sử dụng các thiết bị và dịch vụ của Apple theo thời gian. Những khách hàng bắt đầu sử dụng iPhone sau đó có thể thêm Apple Watch hoặc AirPods hoặc đăng ký dịch vụ đăng ký.

Tim Cook cho biết, ông nhìn thấy tiềm năng ở Ấn Độ nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng ở quốc gia này vẫn cần thêm thời gian để bắt kịp các thị trường khác của Apple.

Một phần lý do khiến Apple có thể giành được thị phần ở cả thị trường mới nổi và phát triển là sự bùng nổ của thị trường iPhone đã qua sử dụng.

Doanh số bán iPhone tân trang đã tăng 16% về số lượng trên toàn cầu trong năm 2022. Theo Counterpoint, Ấn Độ dẫn đầu mức tăng trưởng với mức tăng 19% và iPhone chiếm 11% doanh số bán điện thoại thông minh thứ cấp ở Ấn Độ. Song doanh thu Apple nhận được từ iPhone đã qua sử dụng là rất ít. Hãng đang cố gắng thúc đẩy thị trường iPhone đã qua sử dụng bằng cách cung cấp các giao dịch trao đổi trên iPhone và nâng cao độ bền để thiết bị có thể qua tay nhiều chủ sở hữu.

Ngoài thiết bị đã qua sử dụng, Apple hiện cũng đã xâm nhập thị trường mới nổi bằng cả một số dòng giá rẻ nhằm thu hút người dùng gia nhập hệ sinh thái công ty. Tuy nhiên, hãng thường không giảm giá đối với thiết bị cao cấp. Theo Bloomberg, có một số đề xuất rằng Apple nên giảm giá sản phẩm nhằm mở rộng sức ảnh hưởng cũng như đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng tại thị trường mới nổi. Tuy nhiên, Apple đã tránh cách tiếp cận đó vì có thể gây tổn hại cho thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.

Phương Ly (t/h)