Cần Thơ: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng lợi thế khu vực nông thôn

11:23 28/05/2024

UBND phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn.

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tiếp tục triển khai Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 -2020, định hướng đến năm 2030, UBND phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn. Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Các sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP tại Cần Thơ
Một số sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP tại Cần Thơ.

Chương trình OCOP sẽ tiêu chuẩn hóa 148 sản phẩm dịch vụ hiện có; phát triển và củng các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, bao gồm các doanh nghiệp (DN) và Hợp tác xã (HTX); phát triển thêm sản phẩm tiềm năng; phát triển thêm 20 sản phẩm OCOP 03 sao, 10 sản phẩm 04 sao và phấn đấu có 02 sản phẩm 05 sao. Đồng thời, triển khai nội dung Chương trình OCOP cho 100% cán bộ quản lý nhà nước các cấp và các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. Cũng như, đào tạo 100% cán bộ quản lý nhà nước (cấp thành phố và quận, huyện) tham gia Chương trình OCOP; 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP được đào tạo chuyên môn quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Kế hoạch đề ra các giải pháp thực hiện như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức 05 lớp đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng sản phẩm, các kiến thức cải thiện chất lượng sản phẩm và cách tiếp cận quảng bá xúc tiến thương mại. Lồng ghép với việc tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng từ thành phố đến cơ sở.

Hỗ trợ băng rôn, áp phích tuyên truyền về Chương trình OCOP tại các quận/huyện trên địa bàn thành phố. Tổ chức học tập kinh nghiệm về Chương trình OCOP cho các cán bộ tham gia quản lý, điều hành các cấp; Các chủ thể sản xuất, lao động tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất,... tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước.

Qua đó, chỉ đạo các sở ngành, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động như: Ngày hội giới thiệu sản phẩm OCOP với các doanh nghiệp, Tọa đàm và tư vấn cho chủ thể đạt chứng nhận OCOP phát triển sản phẩm OCOP,... Đặc biệt quan tâm xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP; tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường; Tiếp tục thử nghiệm và nhân rộng mô hình điểm bán hàng OCOP; Các tuyến phố OCOP; Hệ thống phân phối sản phẩm OCOP; Các mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số; Các trung tâm giới thiệu OCOP đồng bộ gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương. Tăng cường nhận dạng thương hiệu sản phẩm OCOP thành phố Cần Thơ bằng hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP.

UBND thành phố giao Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố làm đầu mối theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này. Đồng thời tổng hợp báo cáo định kỳ gửi Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định. 

Phước Lập