Các quốc gia châu Á cạnh tranh, đua nhau giành các hợp đồng LNG dài hạn

23:55 22/05/2023

Hiện LNG tồn kho toàn cầu có thể ở mức cao kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu yếu, tuy nhiên những quốc gia châu Á đang mong đợi và ký kết các thỏa thuận cung cấp dài hạn để đảm bảo đủ LNG cho tương lai.

Trong khi người châu Âu có thể không ưa chuộng các thỏa thuận dài hạn, thì người mua châu Á ở chiều ngược lại. Họ sẽ mua vào và khi mùa cao điểm đến, các công ty lớn ở lục địa này sẽ bán lại LNG cho những người châu Âu.

Theo Wood Mackenzie, kể từ đầu năm nay, các giao dịch dài hạn trị giá khoảng 13 triệu tấn hàng năm đã được chốt, với động lực từ năm ngoái kéo dài sang năm nay. Năm ngoái, công ty nghiên cứu cho biết, khoảng 81 triệu tấn LNG hàng năm đã được ký hợp đồng theo các thỏa thuận cung cấp dài hạn.

Trong số các thỏa thuận được ký kết trong năm nay có hợp đồng 20 năm của Trung Quốc với Venture Global (Mỹ). Công ty sẽ cung cấp 2 tấn LNG hàng năm cho China Gas Holdings (Trung Quốc) bắt đầu từ năm 2027. Ngoài ra, quốc gia này cũng có hợp đồng 25 năm với Energy Transfer (Mỹ) để cung cấp 700.000 tấn LNG hàng năm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ là khách hàng nhập khẩu LNG lớn khác với mong muốn đảm bảo an ninh nguồn cung dài hạn.

Nhật Bản cũng là một khách hàng lớn của LNG. Quốc gia nghèo năng lượng gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu để tiêu thụ năng lượng và LNG là một phần lớn trong cơ cấu nhập khẩu. Do đó, Nhật Bản là nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, giành lại vị trí hàng đầu từ Trung Quốc vào năm ngoái mặc dù tổng lượng nhập khẩu giảm nhẹ.

Do nhận được nhiều sự quan tâm, giá các hợp đồng này cũng đang tăng lên. Các hợp đồng LNG dài hạn thường được lập chỉ mục theo giá dầu thô Brent.

Bloomberg đã báo cáo rằng, các nhà nhập khẩu năng lượng ở quốc gia đông dân nhất thế giới đang tìm kiếm các thỏa thuận dài hạn để giảm bớt rủi ro biến động giá. Trung Đông là một trong những nhà cung cấp được quốc gia này chú ý đến.

Cuộc đua tranh giành nhập khẩu xuất hiện sau khi giá LNG trên thị trường giao ngay tăng mạnh vào năm ngoái, sau khi Liên minh châu Âu vội vã mua càng nhiều nhiên liệu càng tốt - đẩy giá quốc tế lên cao đến mức một số quốc gia buộc phải chuyển từ khí đốt sang than đá để sản xuất năng lượng.

Các nhà nhập khẩu châu Á luôn lo lắng về an ninh năng lượng, dường như đang thống trị thị trường cung cấp dài hạn. Động thái này khiến châu Âu, những quốc gia nghiêm túc trong việc chuyển đổi sang năng lượng gió và mặt trời, phải trả giá cao hơn cho khí đốt mà họ sẽ tiếp tục cần trong thời gian chờ đợi.

Ngọc Phi (TH)