Chiến lược marketing khiến KFC biến mình thành món ăn truyền thống ngày Giáng sinh ở Nhật Bản

10:44 25/12/2023

Hàng năm, vào dịp Giáng sinh, hầu hết các cửa hàng KFC tại Nhật Bản đều kín khách và ghi nhận doanh số bán hàng tăng vượt trội bởi người dân tại đây đã coi KFC như một món ăn truyền thống vào dịp lễ cuối năm này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Nhật Bản, Giáng sinh không chỉ được coi là một ngày lễ thông thường mà còn là dịp đặc biệt đánh dấu một năm học kết thúc, khi hầu hết các trường học đều đóng cửa trước ngày 25/12. Không giống như nhiều nơi khác trên thế giới, không khí Noel ở xứ sở mặt trời mọc được tô điểm bởi những ánh đèn đèn được trang hoàng tỉ mí, cùng những cây thông Noel rực rỡ với hình ảnh gia đình quây quần thưởng thức bữa tối với gà rán KFC.

Truyền thống này được bắt đầu từ những năm 50 sau chiến tranh, khi văn hóa phương Tây bắt đầu len lỏi vào đời sống hàng ngày của người Nhật. Mặc dù Giáng sinh tại Nhật Bản có đôi chút khác biệt hơn so với các nền văn hóa khác, nhưng sự kết hợp giữa nét truyền thống và ảnh hưởng từ phương Tây đã tạo nên một không khí đặc biệt vào mùa lễ hội. Điều này thể hiện sự đa dạng và độ linh hoạt trong cách mà người Nhật Bản kỷ niệm và tận hưởng ngày lễ quan trọng này.

Vào năm 1970, cửa hàng KFC đầu tiên tại Nhật Bản được đặt tại thành phố Nagoya, sau bốn năm, chi nhánh này bắt đầu triển khai chiến dịch marketing Giáng sinh Kentucky. Chiến dịch này nhanh chóng tạo ra làn sóng lớn tại đất nước trước đó không có truyền thống nổi bật cho mùa Giáng sinh và chỉ có khoảng 1% dân số theo đạo Công giáo. Những hộp gà rán nhanh chóng trở thành mặt hàng được quảng bá rộng rãi với hình ảnh một gia đình đang thưởng thức gà rán có màu vàng ươm dưới nền nhạc bài hát "My Old Kentucky Home".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Phương thức quảng cáo này đã đánh dấu sự đột phá trong cách tiếp cận thị trường tại Nhật, khi KFC tận dụng tinh thần lễ hội để tạo ra một truyền thống mới trong văn hóa ẩm thực của Nhật Bản. Chiến dịch quảng bá này không chỉ giúp KFC gia tăng doanh số, mà còn giúp xây dựng một trải nghiệm Giáng sinh đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo và khả năng tương tác với nền văn hóa đa dạng. Chiến dịch truyền thông của KFC tại Nhật Bản thành công đến mức biến thương hiệu gà rán KFC trở thành một biểu tượng xuất hiện khắp mọi nơi vào mỗi mùa Giáng sinh.

Vào năm 2017, một đại diện của KFC đã tiết lộ rằng, chiến dịch Giáng sinh của họ tại Nhật Bản đã lấy cảm hứng từ yêu cầu của một khách hàng, đó là việc cửa hàng cử một người hóa trang thành ông già Noel để giao đơn gà rán trực tiếp đến nhà khách vào dịp Giáng sinh. Điều này là một minh chứng cho sự sáng tạo và linh hoạt của KFC trong việc kết hợp văn hóa địa phương và tạo ra trải nghiệm lễ hội độc đáo cho khách hàng Nhật Bản.

Ngày nay, phần ăn bao gồm tám miếng gà, một món ăn kèm và một món tráng miệng có giá 4.000 Yên (khoảng hơn 710.000 đồng) của KFC vẫn là sự lựa chọn hàng đầu trong mỗi mùa Giáng sinh tại Nhật Bản. Theo khảo sát trực tuyến của Locoguide, hơn 80% người tham gia cho biết họ dự định ăn gà rán vào đêm Giáng sinh, và phần lớn sẽ mua tại KFC thay vì tự chế biến.

Từ khi chiến dịch bắt đầu vào năm 1974, ngày 24/12 hàng năm luôn là ngày bận rộn nhất trong năm của các cửa hàng KFC tại Nhật Bản. Do đó, nếu bạn đang ở Nhật vào tháng 12, đừng ngạc nhiên nếu bạn gặp khó khăn khi đặt bàn tại KFC vào đêm Giáng sinh.

H.C (t/h)