Công nghệ xanh là cơ hội lớn cho ngành nhựa, bao bì Việt Nam
Các doanh nghiệp (DN) đã ngày càng quan tâm đến thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm để gây ấn tượng cho khách hàng. Điều này đã tạo cơ hội cho ngành nhựa, bao bì, in ấn của Việt Nam phát triển.
Ảnh minh họa |
Tại Hội thảo "Ngành công nghiệp nhựa - in ấn - đóng gói Việt Nam: Cơ hội lớn từ Cách mạng công nghiệp 4.0" diễn ra ngày 24/4, các chuyên gia cho biết chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hơn so với Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, cộng với nhu cầu bao bì ngành ăn uống - thực phẩm tăng nhanh nên các tập đoàn nước ngoài, nhất là Trung Quốc, đã và đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu nhựa nổi tiếng của Việt Nam dần rơi vào tay các DN Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Thị phần của các DN nội ngày càng bị thu hẹp, nhất là những DN còn hạn chế về tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi mới công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công đang tăng lên.
Thị trường in bao bì thu hút sự quan tâm đầu tư trực tiếp hoặc mua bán, sáp nhập của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Hiệp hội Bao bì Việt Nam, sản lượng bao bì sẽ tăng bình quân 20%/năm. Ước tính tăng trưởng thời kì 2015 - 2020: thực phẩm đóng gói tăng 38%, trong đó thịt và chế biến hải sản tăng 58%, thức ăn trẻ em tăng 76%.
Cùng với sự bùng nổ của Cách mạng công nghiệp 4.0, giai đoạn 5 năm tới, ngành nhựa và bao bì sẽ ngày càng phát triển cả về quy mô và công nghệ. Đặc biệt, công nghệ "bao bì xanh" giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn với xu hướng thay đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu sang xanh" và mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường sống.
Trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ trái đất, ngành nhựa và bao bì Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Nếu không có sự thay đổi thì rất khó nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và xã hội.
Thực tế hiện nay, nhiều nhãn hàng đã thay thế bao bì, vỏ nhựa bằng những loại vật liệu thân thiện môi trường hơn như giấy, màng sinh học hay bột gạo/ngô... Đây được coi là xu hướng văn minh và cũng mở ra cơ hội cho các DN chế tạo các loại vật liệu mới, thân thiện môi trường.
Bên cạnh việc cải tiến công nghệ và dây chuyền hiện đại thì các DN trong nước cũng cần chạy theo nhu cầu thị trường. Thay vì dùng sản phẩm với bao bì dùng một lần thì người tiêu dùng hiện nay thích chọn mua sản phẩm với bao bì đa tiện ích, chất lượng cao để bảo quản thực phẩm hoặc tái sử dụng mà hiện nay rất ít DN Việt Nam sản xuất được.
T. Nguyễn
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Prudential hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Quảng Ngãi
Sức mạnh truyền thông trong du lịch bền vững
Thanh Hóa: Công ty Điện lực triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với bão số 3 Yagi
Công ty Điện lực Yên Bái hoàn thành công trình “Cải tạo lưới điện 10kV lên 35kV, xóa bỏ trạm biến áp trung gian khu vực Thác Bà”
Thị trường mua bán tín chỉ IREC - Cùng Alena Energy hướng tới tương lai xanh
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo