Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 20 sân bay tốt nhất thế giới về xếp hàng
Đứng đầu danh sách là Changi Singapore, đây là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới và là một trong những trung tâm hàng không lớn nhất.
Bảng xếp hạng các sân bay tốt nhất thế giới vì thời gian xếp hàng ít vừa được trang Casago công bố mới đây. Theo đó, để tìm ra sân bay nào có thời gian xếp hàng ngắn hoặc dài nhất thế giới, Casago, website chuyên cung cấp dịch vụ du lịch, phân tích đánh giá của hành khách trên Airline Quality. Trong đó, mỗi bài đánh giá đều chấm điểm trải nghiệm chờ đợi làm thủ tục từ 1 đến 5 sao, tương ứng với việc phải xếp hàng dài hay ngắn.
20 sân bay được chọn có thứ hạng tốt nhất, ít chờ nhất, đứng đầu là Changi Singapore, nơi 74% hành khách đánh giá 4 và 5 sao. Đây là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới và là một trong những trung tâm hàng không lớn nhất. Tuy nhiên, sân bay vẫn được quản lý để giữ cho mọi thứ vận hành trôi chảy, thậm chí còn được Skytrax vinh danh là "Sân bay tốt nhất thế giới" 12 lần.
Xếp hạng thứ tự 20 sân bay tốt nhất thế giới về thời gian xếp hàng gồm: Changi, Siem Reap của Campuchia; Cape Town, Nam Phi; Tokyo Haneda, Nhật Bản; Canberra, Úc; Belgrade, Serbia; Southwest Florida, Mỹ; Wellington, Úc; Hồng Kông; Christchurch, New Zealand; Helsinki Vantaa, Phần Lan; Stuttgart, Đức; Portland, Mỹ; Tokyo Narita, Nhật Bản; Malta; Porto, Bồ Đào Nha; Detroit Metro và Tampa, Mỹ; Incheon, Hàn Quốc.
Đáng chú ý, trong số này, sân bay quốc tế Nội Bài đứng vị trí 11, với 63,33% đánh giá 4 hoặc 5 sao. Tại khu vực châu Á, 10 sân bay tốt nhất về xếp hàng thì Nội Bài đứng thứ 5. Danh sách gồm: Changi, Siem Reap, Tokyo Haneda, Hồng Kông, Nội Bài, Tokyo Narita, Incheon, Bahrain, Taoyuan (Đài Loan), Kempegowda (Ấn Độ).
Ở chiều ngược lại, 10 sân bay đem đến trải nghiệm tệ nhất trong quá trình chờ đợi là Grenoble Alpes Isère tại Pháp, Berlin Brandenburg ở Đức, Bordeaux và Paris-Beauvais của Pháp, sân bay London Stansted và London Luton tại Anh, Heraklion của Hy Lạp, Belfast ở Anh, Brussels South Charleroi tại Bỉ, và Geneva của Thụy Sĩ.
Sân bay Grenoble Alpes Isère ở Pháp là sân bay đem đến trải nghiệm xếp hàng tệ nhất thế giới, với chỉ 1,59% đánh giá 4 và 5 sao. Vào mùa trượt tuyết, hành khách phải chịu cảnh đông đúc và xếp hàng dài.
Một hành khách mô tả lại trải nghiệm của mình trong bài đánh giá: “Quá thiếu nhân viên và hệ thống xếp hàng kém hiệu quả theo một cách đáng tiếc. Chúng tôi mất một tiếng để làm thủ tục hải quan và hơn 1,5 tiếng sau mới lấy được hành lý”.
Bên cạnh đó, Casago cũng đưa ra một thống kê thú vị về những vị khách khó tính nhất khi đi máy bay.
Theo đó, những người đến từ Malta đứng số 1 về độ khó tính, khi chỉ có 21,21% hành khách quốc tịch này có đánh giá 4 hoặc 5 sao.
Người Estonia thì ngược lại, được xem là dễ tính nhất khi 55,17% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao.
Khảo sát của Casago cũng cho thấy, người Việt Nam nằm trong tốp đầu dễ tính. Khoảng 54,39% hành khách để lại đánh giá tích cực về thời gian chờ ở các sân bay.
Tỉ lệ này cao hơn phần lớn các quốc gia còn lại trong ASEAN (không có số liệu ở Lào, Campuchia và Myanmar).
Nội Bài là sân bay quốc tế lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km. Sân bay này phục vụ chủ yếu cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc lân cận.
Hà Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo