Đầu bếp robot "lên ngôi" trong mùa dịch COVID-19
Nhu cầu về robot có thể nấu nướng đang ngày càng gia tăng khi các nhà bếp nỗ lực tăng khoảng cách giữa nhân viên và khách hàng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Dịch vụ thực phẩm tự động đã trở thành một xu hướng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Bếp ăn trong các bệnh viện, trường học và nhiều cơ sở khác đã nỗ lực đáp ứng nhu cầu về những lựa chọn mới, theo sở thích 24/24 trong khi lại tiết kiệm chi phí lao động.
Vipin Jain, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Blendid - công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon, cũng cho rằng trong hai năm tới, công nghệ tự động sẽ được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực thực phẩm. Blendid đang bán một ki-ốt tự động có thể làm sinh tố tươi. Khách hàng có thể đặt hàng qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh và điều chỉnh thành phần nếu muốn như thêm cải xoăn hay giảm gừng. Một nhân viên của Blendid chỉ phải nạp đầy nguyên liệu 1-2 lần/ngày. Hiện chỉ một số ít ki-ốt bán hàng tự động như này được lắp đặt ở khu vực San Francisco, nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, Blendid đã bắt đầu thảo luận hợp tác với các bệnh viện, tập đoàn, trung tâm mua sắm và cửa hàng tạp hóa.
Ngoài ra, còn nhiều loại máy tự động khác được sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm như máy trộn BreadBot của công ty Wilkinson Baking Co. có thể tự trộn, nhào nặn và nướng bánh mì.
Robot làm nhân viên quán cà phê.
Robot xuất hiện ở nhiều vai trò khác nhau
Trước đó, để đảm bảo giãn cách xã hội trong cuộc sống bình thường mới, tại Hàn Quốc đã xuất hiện robot làm nhân viên quán cà phê. Không cần nhân lực từ bước gọi đồ cho đến phục vụ đồ uống. Khách hàng gọi thức uống, một cánh tay robot (được lập trình để biết làm tới 60 loại cà phê) sẽ làm đồ uống, sau đó chuyển cho robot dáng nhộng màu trắng đặt thức uống lên khay và chuyển tới khách. Bàn ghế cũng được sắp xếp thuận tiện nhất để robot di chuyển một cách mượt mà.
Con tại Mỹ, các nhà hàng đang thay thế nhân lực nhiều vị trí bằng robot, để giảm thiểu việc tiếp xúc gần. Nhà hàng "High Side" tại Washington, Mỹ cũng đang áp dụng cách này cho việc vận chuyển đồ ăn.
"Robot có thể vận chuyển hàng trong khoảng cách 1.6km từ nhà hàng. Như vậy tôi đỡ phải thuê nhân viên giao khoảng ngắn như thế. Cộng đồng ở đây rất thích và họ thường đặt robot giao hàng để đảm bảo an toàn mùa dịch" - Ông Jinson Chan, chủ nhà hàng chia sẻ.
Nhiều người tỏ ra thích thú với những thay đổi này. Tuy nhiên, không ít người lo sợ mất việc, đặc biệt là người trẻ, khi robot có thể thay thế con người làm nhiều việc. Nhiều ý kiến cũng lo sợ việc robot thay thế con người sẽ khiến tình trạng mất việc tăng cao tại nhiều nước.
Ngọc Linh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo