Đề xuất đầu tư 3.400 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư 3.455 tỷ đồng cho xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại sân bay quốc tế Long Thành.
Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 dài 4.000 mét sẽ song song với đường cất hạ cánh số 1 hiện tại. Ngoài ra, dự án còn bao gồm xây dựng hệ thống đường lăn, đường nối, đèn tín hiệu, biển báo và trang thiết bị quản lý bay cần thiết. Đường cất hạ cánh số 2 sẽ nằm trong phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 sân bay Long Thành, với diện tích 1.810 ha đã được giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, ACV cũng đề xuất một hạng mục khác trong giai đoạn này là san nền khu vực nhà ga hành khách T3, với tổng mức đầu tư 1.956 tỷ đồng cho khu vực rộng khoảng 181 ha. Khu vực này cũng đã được giải phóng mặt bằng và nằm trong khu vực quản lý của UBND tỉnh Đồng Nai.
Theo ACV, dự án giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đang được thực hiện đúng tiến độ. Dự kiến, nhà ga hành khách và đường cất hạ cánh số 1 sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026, với công suất dự kiến đạt 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sân bay Long Thành sẽ tương đương với một số cảng hàng không lớn trong nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng về công suất.
Việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 và san nền cho nhà ga hành khách T3 được cho là cấp bách để đảm bảo khả năng khai thác và an toàn, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp như sự cố máy bay, thiên tai, hoặc bảo trì, bảo dưỡng đường cất hạ cánh. ACV cũng lưu ý rằng đặc thù đất đỏ và bụi sét mịn ở khu vực Long Thành có thể gây ra ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công.
Về nguồn vốn, ACV cho biết, hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ được đầu tư bằng vốn tự có của doanh nghiệp, trong khi dự án san nền nhà ga hành khách T3 sẽ sử dụng vốn đầu tư công do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. ACV cũng báo cáo rằng, qua rà soát, dự án giai đoạn 1 hiện đang tiết kiệm khoảng 4.000 tỷ đồng, số tiền này có thể được sử dụng cho việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2.
Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu phương án triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành, bao gồm cả đường cất hạ cánh thứ 2, để sẵn sàng đầu tư ngay sau khi giai đoạn 1 hoàn thành. Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 16,06 tỷ USD, chia làm ba giai đoạn.
Giai đoạn 1 sẽ bao gồm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách mỗi năm, trong khi giai đoạn 3 sẽ hoàn tất các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Hiện tại, dự án giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có khoảng 4.000 kỹ sư và công nhân, cùng hơn 2.000 máy móc đang thi công, với tiến độ được đẩy nhanh để dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2026.
Nhân Hà
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Đô thị thời đại Sun Urban City ra mắt dòng sản phẩm căn hộ nghệ thuật Art Residence
Yêu cầu đề xuất phương án triển khai đầu tư Dự án trục giao thông đô thị TP. HCM - Long An - Tiền Giang
Hải Phòng đề nghị các doanh nghiệp có đất bị thu hồi tại Bến xe Lạc Long và Niệm Nghĩa nhận bồi thường bàn giao mặt bằng, nếu không sẽ bị cưỡng chế
Lễ Quốc khánh 2/9, công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị vẫn triển khai thi công bình thường
Lựa chọn nhà thầu thi công tuyến đường 120 tỷ đồng ở Phú Thọ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo