Đề xuất lập mô hình quản lý, khai thác cảng biển vượt trội
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép lập Kế hoạch nghiên cứu mô hình quản lý, khai thác cảng có tính đặc thù, ưu việt hơn so với hiện nay, áp dụng trong thời gian phù hợp.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc nghiên cứu, thành lập Ban quản lý và khai thác cảng biển.
Theo Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt, hiện nay có một số hình thức đầu tư, quản lý khai thác cảng biển đang được áp dụng tại Việt Nam.
Điển hình như mô hình nhà nước đầu tư cảng biển và cho thuê. Ưu điểm của hình thức này là kết hợp hài hòa lợi ích và phát huy tối đa lợi thế của nhà nước và tư nhân; khả năng thu hồi được tối đa nguồn lợi từ ưu thế của cảng biển về ngân sách nhà nước. Đồng thời, tách bạch được hoạt động quản lý đầu tư và kinh doanh khai thác cảng; tận dụng được ưu thế của các thành phần kinh tế phi nhà nước tham gia vào quản lý khai thác cảng biển; Nhà nước thu được tiền cho thuê kết cấu hạ tầng và sử dụng nguồn này để tái đầu tư; Thời gian thu hồi vốn ngắn; Đảm bảo an ninh quốc phòng.
Với mô hình tư nhân đầu tư khai thác cảng biển, các công ty tư nhân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng vùng đất, vùng nước, tự đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển và tự tổ chức quản lý khai thác cảng biển.
Mô hình này có nhiều ưu điểm về sự linh hoạt đầu tư, khai thác cảng. Các tư nhân chủ động phát triển cảng theo định hướng thị trường và xây dựng chính sách biểu giá của cảng.
Kế đó là mô hình doanh nghiệp nhà nước đầu tư và khai thác cảng biển. Theo đó, doanh nghiệp nhà nước được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng vùng đất, vùng nước trước cầu cảng và được giao toàn bộ kết cấu hạ tầng bến cảng biển và trang thiết bị sau cảng.
Mô hình này có thế mạnh trong tập trung, thống nhất trong đầu tư, xây dựng và hoạt động điều hành khai thác, nhưng không tận dụng được khả năng, nguồn vốn và sự linh hoạt của tư nhân.
Cùng với việc tiếp tục triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả trong quản lý khai thác hệ thống cảng biển hiện hữu, Cục cũng đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép lập Kế hoạch nghiên cứu mô hình quản lý, khai thác cảng có tính đặc thù, ưu việt hơn so với hiện nay, áp dụng trong thời gian phù hợp nhằm phát huy tối đa nguồn lực sẵn có, phù hợp điều kiện thực tế tại Việt Nam, xu hướng và mô hình quản lý khai thác của các nước phát triển trên thế giới.
PV
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Sở Công Thương Quảng Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công
Còn nhiều thách thức trong đầu tư điện gió ngoài khơi
Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 6,5%
Đa dạng hóa các kênh huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo