Doanh nghiệp tìm hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Tại tọa đàm "Bứt phá doanh thu cuối năm - Lối đi nào cho các doanh nghiệp xuất khẩu?", doanh nghiệp có thể chuyển hướng mở rộng thị trường nhờ xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Dịch COVID-19 làm gián đoạn hoạt động vận chuyển, đi lại. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu không thể tham dự các hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế nên đã chuyển hướng tìm cách xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Theo số liệu từ Alibaba, trong giai đoạn dịch bệnh, số lượng khách hàng tham gia mua hàng trên nền tảng Alibaba tăng 100%, số lượng đơn hàng tăng hơn 170%, tổng giá trị giao dịch tăng 125%. Những mức tăng trưởng 3 chữ số này cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng không mất đi mà chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến.
Ông Phùng Văn Sâm, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Hanfimex cho biết đã kết nối được hơn 50 đối tác mới qua gian hàng trên trang Alibaba. Theo ông Sâm, ông thường xuyên họp online với đối tác để giới thiệu cho họ về nhà máy, về dây chuyền sản xuất và khả năng đáp ứng đơn hàng của doanh nghiệp. Ông cho biết: "Trước đây mình đi hội chợ gặp khách trực tiếp, mời họ tới nhà máy xem tận nơi, thì nay bản thân khách họ tận dụng công nghệ để kiểm tra năng lực, các chứng chỉ, tiêu chuẩn quốc tế từ xa. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp có năng lực, khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cần. Ví dụ, doanh nghiệp phải đủ các chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, về đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của thị trường EU hay Mỹ, hoặc Nhật Bản....".
Ông Vũ Thế Tùng, Giám đốc Phát triển Thị trường và Quan hệ Chính phủ - Alibaba.com Việt Nam nhấn mạnh: "Việt Nam có nhiều lợi thế như dân số trẻ, giá thành lao động, nguyên phụ liệu cạnh tranh, các sản phẩm của Việt Nam có lợi thế về tỷ lệ giữa chất lượng với giá thành, đặc biệt trong ngành thực phẩm, đồ uống, hoá mỹ phẩm, nông sản, thời trang, nội ngoại thất… Đây là danh mục các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao cũng như được các nhà mua hàng trên Alibaba quan tâm tìm mua. Alibaba.com hiện có 26 triệu nhà mua hàng chuyên nghiệp đến từ Hoa Kỳ, EU, Anh… Qua đó nhà xuất khẩu có cơ hội tận dụng thị trường để kinh doanh sản phẩm made in Vietnam…".
Đơn vị này cũng cho biết đang cùng với Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, và Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng sẽ phối hợp tổ chức các tọa đàm hội thảo hướng dẫn các doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu trên sàn thương mại điện tử với các giải pháp tài chính và thanh toán quốc tế an toàn, hiệu quả ở nhiều địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp có thể được hoàn tiền 10% khi thanh toán phí thành viên trên sàn Alibaba.com thông qua ngân hàng MSB.
PV
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo