Doanh nhân Trần Văn Long: “Làm hết sức, thành công sẽ gõ cửa”
Ông Trần Văn Long - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt đã dẫn dắt công ty gặt hái được thành công với sự tận tâm và tiên phong đổi mới đưa Du lịch Việt đã không ngừng lớn mạnh. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 tới, mọi hoạt động của Du lịch Việt phải dừng lại, ông đã có bước chuyển mình "tay ngang" sản xuất khẩu trang. Có lẽ hai năm trước, không ai có thể nghĩ rằng sếp của một công ty kinh doanh lữ hành lớn lại trở thành chuyên gia về khẩu trang trên thị trường ngày hôm nay.
Vươn lên mạnh mẽ bằng sự tận tâm
Tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội, Khoa Văn hóa du lịch vào năm 1998, ông Trần Văn Long khăn gói vào TP.HCM lập nghiệp với những suy nghĩ mông lung về con đường tiếp theo trên mảnh đất này.
Rời Hà Nội năm 2001, ông Long không nghĩ rằng mình có thể trụ lại được ở thành phố với quá nhiều thứ khác lạ về văn hóa, lối sống…Nhưng một cái duyên, ông Long gắn bó với Sài Gòn trong 10 năm bằng nghề hướng dẫn viên của một doanh nghiệp lớn thuộc Nhà nước. Tuy nhiên, bước ngoặt đầu tiên của ông đó là ông được điều động quay trở lại Hà Nội nhận nhiệm vụ mới.
Dần dần, khách hàng đến với ông Long nhiều hơn, Du lịch Việt cũng dần qua giai đoạn khó khăn. Ít ai biết, trước khi kinh doanh du lịch, ông Long từng hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và lĩnh vực này đã hỗ trợ ông rất nhiều.
Xác định đổi mới và phát triển Công ty theo hướng khác biệt, nên ngay từ đầu ông đã mạnh tay đầu tư, thay đổi một số seri booking, làm mới hoàn toàn chương trình.
"Mọi người bảo tôi rửa tiền, tôi chỉ cười. Vì tôi quan niệm, kinh doanh thì phải đầu tư, trước tiên là đầu tư về con người, sản phẩm, sau đó là quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông, các diễn đàn, mạng xã hội…”, ông chia sẻ.
CEO Du lịch Việt cho rằng, mình sinh ra là để phục vụ, mà nghề "làm dâu trăm họ" như nghề du lịch thì không tránh khỏi những sai sót, nhưng có sai có sửa.
“Tôi hay chia sẻ với nhân viên của mình rằng, mau ăn mau nói, mà mau nói thì mau lỗi, có lỗi phải sửa và thực sự nhận trách nhiệm. Khách hàng sẽ thấy mình dành cho họ cái gì, biết nhận về vấn đề gì. Khi mình cho đi ắt sẽ được nhận lại”, ông Long nói.
COVID và bước chuyển mình
Du lịch Việt đã không ngừng lớn mạnh, cho đến khi đại dịch COVID-19 tới. Mọi hoạt động của Du lịch Việt phải dừng lại. Có thời điểm, công ty nhập một số nông sản như dưa hấu, thanh long,... về bán. Miễn sao có đủ tiền trang trải cho đội ngũ cán bộ nhân viên.
Có khi ông Long đã đề nghị liên kết với một người bạn là chủ một công ty về mỹ phẩm để bán nước rửa tay. Nước rửa tay sát khuẩn "cháy hàng", lên đến hàng trăm tấn mỗi tuần. Nhưng vì không sản xuất được vỏ hộp nên đành phải dừng hợp tác.
Cắt giảm những bộ phận không cần thiết, không hiệu quả… để cùng nhau tồn tại, ông Long kể về quãng thời gian không dễ dàng vượt qua. Xác định dịch có thể kéo dài 6 tháng, 1 năm, 2 năm, ông Long đã nghĩ tới việc sản xuất khẩu trang.
“Ngày thông báo quyết định chuyển đổi là thời khắc căng thẳng. Anh em cán bộ nhân viên đều khóc. Tôi khóc. Chúng tôi rơi nước mắt tạm xa du lịch. Rồi chúng tôi lại bơ vơ trong những ngày đầu chập chững làm thương mại, bị lừa bị gạt nhiều. Một số người chán nản”, ông Long nhớ lại.
Khi bắt tay vào làm, việc đầu tiên ông Long làm đó là đầu tư mua máy móc. Ban đầu ông mua lại máy móc từ các đơn vị trong nước với giá cao. Sau đó, nhận thấy nếu nhập máy trực tiếp từ Trung Quốc về giá sẽ rẻ, chất lượng tốt thì nên mua. Tuy nhiên, khi nhập về máy bị lỗi, không chạy được. "Đây là bài học lớn nhất vì tôi đã mất rất nhiều tỉ đồng chỉ riêng cho đầu tư máy móc nhưng không vì đó mà nhụt chí", ông Long chia sẻ.
Khó khăn thứ hai là nguyên liệu đầu vào đa số phải nhập khẩu từ Trung Quốc, vậy nên nhiều khi đang sản xuất không đủ nguyên liệu phải tạm dừng lại. Mặt khác, thị trường Việt Nam hồi tháng 4/2020 gần như bão hòa. Trong tình hình đó, tôi nghĩ đến con đường xuất khẩu.
Tuy nhiên, do không chủ động được nguyên liệu, sản phẩm không đạt chuẩn nên khi ra bản kiểm tra chất lượng các thông số đa phần bị trượt hết.
Nhưng đó là câu chuyện của 1 năm trước. Giờ thì những chiếc khẩu trang “Made in Việt Nam” đã xuất khẩu tới hàng loạt quốc gia trên thế giới và đang phát triển ở thị trường trong nước.
Hai năm trước, không ai có thể nghĩ rằng sếp của một công ty kinh doanh lữ hành lớn lại trở thành chuyên gia về khẩu trang trên thị trường ngày hôm nay.
“Người tiêu dùng Việt Nam nghĩ khẩu trang có màu xanh, màu trắng, 3 lớp hay 4 lớp là khẩu trang y tế nhưng thực tế không phải. Khẩu trang phải có các tiêu chí: lọc được virus, lọc được bụi mịn, kháng máu. Ba chỉ tiêu trên gần như công ty nào cũng đạt, nhưng chỉ tiêu cuối cùng là áp suất thở thì không nhiều công ty làm được Áp suất thở chính là việc người dùng đeo khẩu trang giao tiếp không bị cảm giác ngạt. Chúng tôi đã làm được điều này”, ông Long phân tích.
TH
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo