Doanh số tiêu thụ xe lắp ráp trong nước 'áp đảo' xe nhập khẩu
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố doanh số bán hàng trong tháng 5/2018 của toàn thị trường ô tô đạt 23.065 xe, tăng 9% so với tháng 4/2018.
Trong tổng doanh số xe tiêu thụ trong tháng 5/2018 có 15.397 xe du lịch, lịch tăng 13%; 6.890 xe thương mại, giảm 8%; và 778 xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.
Xét về xuất xứ xe, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.598 xe, tăng 12% so với tháng trước.
Xưởng lắp ráp ô tô tại công ty. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đến hết tháng 5/2018 đạt 103.746 xe các loại và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 6%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xét theo xuất xứ xe, trong cả 5 tháng đầu năm 2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 87.426 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì xe nhập khẩu chỉ 16.320 xe, giảm đến 46%.
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, mặc dù tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường trong tháng qua tăng 9%, nhưng tính chung 5 tháng đầu năm lại giảm 6%. Đặc biệt trong cả 5 tháng qua, lượng xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái do xuất phát từ việc các doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất và kinh doanh ô tô.
Trong suốt 2 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường ô tô Việt Nam không ghi nhận được lô xe nhập khẩu nào được mở bán. Trong tháng 3/2018 duy nhất chỉ có Honda Việt Nam nhập khẩu được lô xe khoảng 2.000 chiếc về Việt Nam theo diện hưởng thuế suất thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 4 những chiếc xe này của Honda Việt Nam mới được thông quan và chính thức mở bán.
Bước sang tháng 4/2018, toàn thị trường ô tô có thêm GM Việt Nam nhập khẩu được lô xe Chevrolet Trailblazer về phân phối, nhưng đầu tháng 5 mới chính thức mở bán lô xe này. Các doanh nghiệp còn lại đến nay vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP để nhập khẩu xe về phân phối trong thời gian tới.
Dự kiến, cuối tháng 6 và đầu tháng 7 sẽ có thêm nhiều mẫu xe và phiên bản của các thương hiệu Toyota, Ford, Chevrolet, Suzuki... sẽ được nhập khẩu về Việt Nam và sẽ tăng dần hơn trong những tháng cuối năm.
Khi các mẫu xe nhập khẩu trở lại, cuộc đua doanh số và chiếm giữ thị phần sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn giữa xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước cũng như các mẫu xe của các hãng trong cùng phân khúc.
Tính chung tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đến hết tháng 5/2018 đạt 103.746 xe các loại và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 6%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 37% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xét theo xuất xứ xe, trong cả 5 tháng đầu năm 2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 87.426 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái thì xe nhập khẩu chỉ 16.320 xe, giảm đến 46%.
Theo đánh giá của giới chuyên doanh, mặc dù tiêu thụ xe ô tô trên toàn thị trường trong tháng qua tăng 9%, nhưng tính chung 5 tháng đầu năm lại giảm 6%. Đặc biệt trong cả 5 tháng qua, lượng xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái do xuất phát từ việc các doanh nghiệp chưa hoàn tất thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất và kinh doanh ô tô.
Trong suốt 2 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường ô tô Việt Nam không ghi nhận được lô xe nhập khẩu nào được mở bán. Trong tháng 3/2018 duy nhất chỉ có Honda Việt Nam nhập khẩu được lô xe khoảng 2.000 chiếc về Việt Nam theo diện hưởng thuế suất thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về 0%. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 4 những chiếc xe này của Honda Việt Nam mới được thông quan và chính thức mở bán.
Bước sang tháng 4/2018, toàn thị trường ô tô có thêm GM Việt Nam nhập khẩu được lô xe Chevrolet Trailblazer về phân phối, nhưng đầu tháng 5 mới chính thức mở bán lô xe này. Các doanh nghiệp còn lại đến nay vẫn đang nỗ lực để hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP để nhập khẩu xe về phân phối trong thời gian tới.
Dự kiến, cuối tháng 6 và đầu tháng 7 sẽ có thêm nhiều mẫu xe và phiên bản của các thương hiệu Toyota, Ford, Chevrolet, Suzuki... sẽ được nhập khẩu về Việt Nam và sẽ tăng dần hơn trong những tháng cuối năm.
Khi các mẫu xe nhập khẩu trở lại, cuộc đua doanh số và chiếm giữ thị phần sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn giữa xe nhập khẩu lẫn xe lắp ráp trong nước cũng như các mẫu xe của các hãng trong cùng phân khúc.
Văn Xuyên - TTXVN
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Nghệ An chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá
Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm
Tổng cục Hải quan: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu tháng 9 đạt 26,34 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt mốc 700 tỷ USD
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm mạnh
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo