Doanh thu từ điện thoại thông minh Huawei sẽ giảm ít nhất 30 - 40 tỷ USD vào năm 2021

13:16 25/09/2021

Các lệnh trừng phạt từ Mỹ đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei.

Logo Huawei được nhìn thấy trong Triển lãm ô tô Munich, IAA Mobility 2021 ở Munich, Đức, ngày 8 tháng 9. © Reuters

Logo Huawei được nhìn thấy trong Triển lãm ô tô Munich, IAA Mobility 2021 ở Munich, Đức, ngày 8 tháng 9. Ảnh: Reuters.

Huawei Technologies của Trung Quốc sẽ chứng kiến ​​doanh thu từ mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình giảm ít nhất 30 - 40 tỷ USD vào năm 2021, với các luồng tăng trưởng mới khó có thể bù đắp sự thiếu hụt trong vài năm tới, Chủ tịch Eric Xu cho biết.

Mặc dù công ty đã "quen với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ" áp đặt lên mình kể từ năm 2019, các lĩnh vực kinh doanh liên quan đến 5G mới của họ không thể bù đắp những thiệt hại từ hoạt động kinh doanh thiết bị cầm tay, Xu cho biết tại một cuộc họp báo mới đây ở Bắc Kinh. 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu vào năm 2019 và cấm hãng này tiếp cận công nghệ quan trọng có xuất xứ từ Mỹ, cản trở khả năng thiết kế chip của riêng họ và nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Các lệnh trừng phạt đã ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei.

Theo hãng nghiên cứu Canalys, Huawei từng là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong thời gian ngắn, lần đầu tiên Huawei bị rớt khỏi danh sách năm người bán hàng đầu Trung Quốc trong quý II sau hơn bảy năm.

Xu cho biết, điện thoại thông minh vẫn mang lại doanh thu khoảng 50 tỷ USD vào năm ngoái. Huawei báo cáo doanh thu giảm mạnh nhất từ ​​trước đến nay trong nửa đầu năm 2021, tạo ra 320,4 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 49,57 tỷ USD).

Xu cho biết "hy vọng lớn nhất" của ông đối với công ty là nó sẽ vẫn tồn tại trong 5 đến 10 năm nữa.

Xu nói, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn đã cho thấy "những kết quả khá đáng khích lệ, nhưng việc giải quyết những thách thức trong chuỗi cung ứng của Huawei sẽ mất nhiều thời gian".

Cho đến nay, chính quyền Biden ít có xu hướng giảm áp lực lên Huawei, với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo nói với Reuters mới đây rằng họ sẽ thực hiện các bước tiếp theo chống lại công ty nếu cần.

Công ty đang tìm kiếm các lĩnh vực tăng trưởng mới như nâng cấp cơ sở hạ tầng dựa trên 5G và áp dụng hệ thống AI cho các sân bay và mỏ. Xu cho biết, Trung Quốc sẽ là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng công nghệ 5G trong vài năm tới.

Reuters đưa tin vào tháng 8 rằng, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước Thiên Tân (SASAC), cơ quan giám sát các công ty do chính quyền địa phương hậu thuẫn, đã yêu cầu các công ty do chính quyền kiểm soát chuyển dữ liệu của họ từ các nhà khai thác khu vực tư nhân sang một hệ thống đám mây do nhà nước hậu thuẫn vào năm tới. .

Khi được hỏi về việc thành lập đám mây do nhà nước Trung Quốc điều hành và kế hoạch của SASAC Thiên Tân sẽ ảnh hưởng đến Huawei như thế nào, Xu nói rằng, Huawei đang xem xét vị trí của mình như một nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng.

Ông nói thêm rằng, ông tin rằng ý tưởng thiết lập một cơ sở hạ tầng đám mây riêng biệt có thể sẽ nảy sinh lợi nhuận tốt vì các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hiện tại không làm đủ tốt để đảm bảo với người dùng rằng họ có thể đưa dữ liệu của họ vào hệ thống.

Lyly