Đốt hàng tỷ USD vào metaverse, Mark Zuckerberg có nhận được thành quả xứng đáng?
Đã gần 1 năm sau khi CEO Mark Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, nhưng hãng vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo.
Tháng 10/2021, Facebook đã đổi tên thành Meta, thể hiện tham vọng với vũ trụ ảo (metaverse) của Mark Zuckerberg. Dựa trên những báo cáo kinh doanh gần đây, Business Insider ước tính từ đầu năm 2021, Meta đã chi hơn 15 tỷ USD cho Reality Labs, bộ phận phát triển metaverse.
Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal (WSJ), gần 1 năm sau khi CEO Mark Zuckerberg đổi tên công ty thành Meta, hãng vẫn đang gặp vấn đề về phát triển công nghệ trong khi người dùng thiếu hứng thú với vũ trụ ảo, qua đó khiến sự nghi ngờ về thành công ngày một tăng cao.
Horizon Worlds – vũ trụ ảo của Meta thiếu khả năng thu hút người dùng
Cụ thể, dù nhà sáng lập Facebook đã nói rằng việc chuyển đổi lên vũ trụ ảo sẽ tốn hàng năm trời nhưng ứng dụng tiên phong cho mảng này của hãng là Horizon Worlds lại đang có kết quả kinh doanh khá kém cỏi.
Meta đặt mục tiêu đạt 500.000 người dùng chủ động mỗi tháng vào cuối năm nay cho Horizon Worlds nhưng đến những tuần gần đây, con số này mới chỉ là 280.000 người và hiện tại thì chỉ còn chưa đến 200.000 người.
Báo cáo điều tra nội bộ cho thấy phần lớn người dùng Horizon đều không quay lại sau tháng đầu tiên thử nghiệm và lượng người sử dụng nền tảng này đã bắt đầu giảm dần đều từ mùa thu năm nay.
Tựa game này tỏ ra thua kém hoàn toàn khi so sánh với các nền tảng khác như Facebook, Instagram, vốn thu hút hơn 3,5 tỷ người dùng mỗi tháng, tương đương với một nửa dân số thế giới. Còn lượng người chơi trên Horizon Worlds còn chưa bằng số dân của một thành phố nhỏ tại Mỹ.
Theo số liệu nội bộ, chỉ có 9% thế giới bên trong Horizon được ít nhất 50 người dùng ghé thăm một lần. Còn các thế giới khác hầu như chẳng có ai đến. “Một thế giới không người là một thế giới đáng buồn”, tài liệu viết.
Horizon Worlds là một trò chơi video trực tuyến, thực tế ảo miễn phí với hệ thống tạo trò chơi tích hợp được phát triển và xuất bản bởi Meta Platforms cho Oculus Rift S và Oculus Quest 2.
Trong một cuộc khảo sát với người dùng Horizon, các nhà nghiên cứu Meta cho biết người dùng báo cáo rằng họ không thể tìm thấy thế giới metaverse mà họ thích và không thể tìm thấy người khác để đi chơi cùng. Những lời phàn nàn khác bao gồm “mọi người trông không giống thật” và hình đại diện không có chân.
Thông thường người dùng sẽ sử dụng bộ kính thực tế ảo (VR) Meta Quest để tham gia vào Horizon, nhưng số liệu cho thấy tỷ lệ người dùng duy trì sử dụng thiết bị này đã liên tục giảm trong 3 năm qua. Trong đó, hơn một nửa thiết bị bán ra đã bị người dùng “xếp xó”, không sử dụng đến suốt 6 tháng.
Chính điều này đã khiến Meta tuyên bố tạm đóng cửa Horizon vào tháng 9/2022 để sửa lỗi và nâng cấp trải nghiệm cho người dùng.
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo