Vũ trụ ảo Metaverse tiếp sức ngành du lịch
Công nghệ vũ trụ ảo (Metaverse) được kỳ vọng sẽ mở ra tiềm năng mới cho ngành du lịch đang tìm đường hồi phục sau dịch COVID-19.
Metaverse là cơ hội lớn cho ngành du lịch, từ việc đặt chuyến cho đến mua các NFT (viết tắt của "non-fungible tokens" - mã thông báo không thể thay thế) trong du lịch ảo. NFT là các vật phẩm kỹ thuật số duy nhất có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên chuỗi khối (blockchain), công nghệ nền tảng của tiền điện tử.
Đồng thời, tại nhiều nước, Metaverse được cho là cũng giúp họ tiếp cận nhóm khách hàng gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), cũng là nhóm có tác động lớn với các nhóm khác để tiêu tiền vào du lịch.
Chẳng hạn như mới đây Thái Lan có chương trình Thailand Holideals cho phép du khách sử dụng token kỹ thuật số để mua sản phẩm và dịch vụ, hay dự án "Thành phố Metaverse Phuket" tập trung vào du lịch và chăm sóc sức khỏe… Sắp tới, đất nước triệu voi cũng dự kiến trình làng nền tảng vũ trụ ảo Amazing Thailand với các công cụ tiếp thị kỹ thuật số thúc đẩy du lịch tiến tới các xu hướng mới và tiếp cận phân khúc mới.
Một số hãng bay trên thế giới cũng đã ứng dụng công nghệ giúp hành khách có trải nghiệm thực tế ảo. Khách được xem ghế ngồi của họ từ trước khi đặt vé hoặc ngắm cảnh từ ghế của phi công khi đang bay.
Các chuyên gia công nghệ trên thế giới cũng đã chỉ ra Metaverse có thể giúp ích cho các địa danh lịch sử và trở thành mô hình kinh doanh mới cho du lịch. Nhiều bảo tàng, di tích lịch sử, tòa nhà cổ đang quan tâm đến việc thu hút du khách trên vũ trụ ảo. Phân tích của các chuyên gia cho rằng, một người thường chỉ tới mỗi bảo tàng một lần, nhưng họ có thể ghé thăm nó nhiều lần trên metaverse, bởi vì lý do này, nên việc phát triển du lịch trên vũ trụ ảo vẫn là xu hướng hợp thời.
Nhắc đến kỳ vọng Metaverse sẽ là cơ hội lớn cho ngành du lịch, nhiều người trong ngành đều nhận định, giá trị duy nhất của du lịch ảo là mang đến cho người dùng cơ hội "thử trước khi mua" (“try before you buy”) và quyết định điểm đến thông qua thế giới ảo mà sau đó bạn sẽ đến thăm (visit) trong thực tế. Nhưng đối với đại chúng, du lịch ảo sẽ thực hiện rất nhiều ước mơ do thiếu tiền để đi du lịch thực sự và Metaverse là cơ hội để thực hiện điều đó với chi phí thấp.
Với ngành du lịch hiện nay, không thể tránh khỏi việc vũ trụ số (Metaverse) hoặc thực tế ảo (Virtual reality) hoặc thực tế tăng cường (Augmented reality) tạo nên dấu ấn trên thế giới. Tận dụng cơ hội là một chuyện đương nhiên nhưng giới chuyên gia vẫn cho rằng NFT ("non-fungible tokens" - mã thông báo không thể thay thế) thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, sáng tạo không giới hạn nhưng vũ trụ ảo cần được nghiên cứu nhiều hơn mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.
D. Hồng (t/h)
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Phát triển “Du lịch xanh” tại Quảng Nam, hướng đi bền vững thân thiện với môi trường
Công bố cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”
Hút khách du lịch Ấn Độ, Trung Đông đến Việt Nam bằng cách nào?
Du lịch Quảng Ninh: Từ mùa hè 2022 đến “kỳ quan bốn mùa”
Việt Nam được vinh danh nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo