Du lịch sinh thái miệt vườn miền Tây: Cần có một định hướng bài bản.
Những năm gần đây, khái niệm du lịch sinh thái hay du lịch miền vườn ở các tỉnh miền Tây Nam bộ không còn quá xa lạ với nhiều du khách. Với lợi thế vốn có cùng lượng du khách yêu thích trải nghiệm du lịch miền vườn ở trong và ngoài nước, hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp đi theo mô hình này. Tuy nhiên cần phải có một hướng đi mang tính lâu dài, bản bản cho hình thức này.
Du lịch sinh thái miệt vườn đã từ lâu là một trong những loại hình du lịch hấp dẫn nhiều khách du lịch tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dọc theo nhánh sông MêKong.
Nhiều lợi thế để phát triển.
Du lịch sinh thái miệt vườn là hình thức cung cấp các sản vật tự nhiên và có sẵn để phục vụ du lịch, tôn vinh và bảo tồn nét giá trị truyền thống của địa phương. Hình thức này phát triển nhất ở miền Tây Nam bộ và là nét đặc trưng cho du lịch nơi đây nhờ có nhiều lợi thế để phát triển.
Vốn được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều điều kiện tự nhiên, Đồng bằng sông Cửu Long sở hữu một hệ sinh thái vô cùng đa dạng trong đó nổi bật là các vườn cây ăn trái trỉu quả, bên cạnh đó từ lâu loại hình du lịch bằng tàu, ghe len lỏi vào sâu trong các kinh rạch, trải nghiệm cuộc sống của người dân vùng sông nước cũng rất hấp dẫn du khách khi đến với ĐBSCL.
Đồng bằng sông Cửu Long được biết đến là vùng đất hiền hòa, khí hậu mát mẻ, cây lành trái ngọt cùng nhiều sản vật thiên nhiên ban tặng và là kho tàng văn hóa giàu bản sắc. Du lịch ĐBSCL còn có thể khai thác phát triển nhiều loại hình du lịch sinh thái miệt vườn; nghiên cứu - nghỉ dưỡng; văn hóa - lễ hội, tâm linh đến du lịch biển, đảo chất lượng cao, du lịch mạo hiểm…
Nếu muốn phát triển lâu dài, cần có hướng đi bài bản
Để xây dựng sản phẩm du lịch, ngoài ý tưởng và sự đầu tư, còn là tâm huyết của chính người thực hiện, do đó nếu muốn phát triển lâu dài, ĐBSCL cần có những giải pháp sau:
Cần khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương
Muốn khai thác hiệu quả cũng như lâu dài, ĐBSCL cần khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương trong công tác du lịch cộng đồng. Nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch nhằm tạo ra “sợi dây liên kết” phát triển du lịch cộng đồng để phát triển kinh tế cộng đồng địa phương.
Ngoài ra, địa phương cần có phương hướng khuyến khích phát triển những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng địa phương để phục vụ phát triển du lịch. Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào hoạt động du lịch như: đầu tư, tham gia trực tiếp làm du lịch, tạo ra các sản phẩm dịch vụ du lịch, sản xuất hàng hóa bán cho khách và các đơn vị kinh doanh du lịch.
Khuyến khích người dân địa phương duy trì và phát triển mô hình dịch vụ homestay nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Hướng du khách tham gia vào các hoạt động du lịch khám phá dân dã như ăn, ngủ, sinh hoạt hái trái cây, thả lưới bắt cá,… giống người nông dân địa phương.
Cần thu hút đầu tư vào kinh doanh miệt vườn
Cần đầu tư xây dựng quy hoạch dự án các khu, điểm du lịch miệt vườn trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và phát triển các khu, điểm du lịch, làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư. Đồng thời phát triển hệ thống các công trình vui chơi giải trí, thể thao phù hợp; bảo tồn và tôn tạo các giá trị văn hóa lịch sử, các lễ hội truyền thống.
Ngoài ra, cần chú trọng đến việc đầu tư cho công tác bảo vệ tài nguyên tự nhiên, các hệ sinh thái và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai.
Cần thực hiện tốt công tác quảng bá hình ảnh
Từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại các chương trình, sự kiện, lễ hội lớn. Đổi mới, nâng tầm các hoạt động điểm nhấn du lịch tổ chức thường niên của thành phố; Sáng tạo, đổi mới phương thức tuyên truyền, cổ động trực quan, sản phẩm trưng bày, nhằm nâng cao hiệu quả gian hàng quảng bá du lịch.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa tin, bài viết, phóng sự về du lịch miệt vườn trên các báo, tạp chí, chương trình truyền hình chuyên đề về du lịch.
P.V
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Đồng Tháp quảng bá du lịch và ẩm thực Sen tại ITE HCMC 2022
Quảng Nam quảng bá du lịch xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh
Sắp diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022
Hơn 95 ngàn lượt khách tới Vĩnh Phúc nghỉ lễ 2/9
Dịp lễ 2/9, Hà Nội đón khoảng 422 nghìn lượt du khách với tổng thu gần 1.300 tỷ đồng
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo