Nỗ lực của Apple trong việc phát triển công cụ tìm kiếm cho riêng mình

22:23 15/11/2022

9to5Mac dẫn nguồn tin từ The Information tiết lộ Apple vẫn đang ấp ủ kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm nội bộ cho các sản phẩm Táo khuyết thay thế Google.

việc Apple tự phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình chỉ là chuyện sớm muộn.

Việc Apple tự phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình chỉ là chuyện sớm muộn..

Apple được cho là đang phát triển công cụ tìm kiếm cho iPhone để thay thế đối thủ cạnh tranh Google.

9to5Mac dẫn nguồn tin từ The Information tiết lộ Apple vẫn đang ấp ủ kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm nội bộ cho các sản phẩm Táo khuyết thay thế Google. Mặc dù vậy, nguồn tin cũng tiết lộ công cụ tìm kiếm của Apple sẽ không thể xuất hiện trong vòng ít nhất 4 năm tới.

Thực tế, Apple đã có kế hoạch thay thế Google từ năm 2018 bằng việc mua lại startup có tên Laserlike. Đây là công ty được thành lập bởi 3 cựu nhân viên của Google, với ý tưởng sử dụng AI để tìm kiếm website cho người dùng dựa trên sở thích cũng như lịch sử duyệt web.

Vào thời điểm đó, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với Táo khuyết. Theo Macworld, người đồng sáng lập Laserlike, Srinivasan Venkatachary khi ấy được giao cho vai trò cấp cao trong một nhóm tập trung phát triển công cụ tìm kiếm với số lượng ít nhất 200 nhân viên. Nhóm này được cho là hoàn toàn tách biệt với đội ngũ phụ trách tìm kiếm trên App Store.

Hiện Google phải trả cho Apple từ 18 đến 20 tỷ USD mỗi năm để trở thành tùy chọn tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Táo khuyết.

Tuy nhiên, dự án này đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do cả 3 nhà sáng lập Laserlike đều đã quay trở lại Google. “Điều này có thể giáng một đòn mạnh vào đội ngũ phát triển công cụ tìm kiếm có thể cạnh tranh trực tiếp với Google”, nguồn tin nói với The Information.

Apple luôn thu được hàng chục tỷ USD hàng năm từ Google.
Apple luôn thu được hàng chục tỷ USD hàng năm từ Google.

Trên thực tế theo các chuyên gia trong ngành, việc Apple tự phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình chỉ là chuyện sớm muộn.

Từ trước tới nay, đế chế của Apple chủ yếu dựa vào doanh số bán phần cứng và hãng đã làm rất tốt việc thu hút người tiêu dùng vào hệ sinh thái của mình bằng một loạt các sản phẩm bao gồm máy Mac, iPhone, iPad, Apple Watch… và giữ chân họ ở đó.

Nhưng mô hình kinh doanh tập trung vào thiết bị đã dần thay đổi trong những năm qua. Phần mềm và các doanh thu khác không gắn liền với việc bán thiết bị - gọi chung là mảng dịch vụ - đã đạt doanh thu 19,6 tỷ USD trong quý 3 của năm tài chính 2022. Đó là mức tăng trưởng 12% so với năm trước và chiếm gần 24% tổng doanh thu, khiến dịch vụ trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất của Apple.

Còn Google của Alphabet thì đứng ở phía ngược lại. Đó là một doanh nghiệp phần mềm và kiếm tiền chủ yếu thông qua quảng cáo. Nhưng nó đang dần lấn sân sang lĩnh vực phần cứng, dù quảng cáo vẫn là động lực chính cho hoạt động kinh doanh trên internet. Việc truy cập vào cơ sở thiết bị được cài đặt toàn cầu của Apple hiện đang được sử dụng (khoảng trên 2 tỷ thiết bị đang hoạt động, phần lớn trong số đó là iPhone) là một vấn đề lớn đối với Google. Các báo cáo cho thấy tập đoàn này đã phải trả cho Apple hàng tỷ USD mỗi năm để được quyền trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của đối tác.

Google sẽ vẫn là công cụ tìm kiếm mặc định của Apple trong tương lai gần, trừ khi các yếu tố liên quan đến pháp luật để can thiệp có hiệu lực. Apple sẽ vẫn rất vui khi thu được hàng chục tỷ USD hàng năm từ Google, và ngược lại, bởi cả hai đều thoải mái về mặt tài chính. Nhưng đằng sau cái bắt tay tươi cười là việc Apple sẽ không ngừng tìm cách thay thế đối tác, và Google cũng sẽ không dậm chân tại chỗ để các đối thủ có cơ hội vượt mặt trên sân nhà của chính mình.

Minh Trang (t/h)