Hà Nội triển khai bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2023

21:48 12/07/2023

Chương trình bình ổn thị trường hàng thiết yếu tập trung vào các khu vực ngoại ô, vùng ven, khu công nghiệp và các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Ngày 12/7/2023, UBND TP Hà Nội đã chính thức công bố Kế hoạch số 188/KH-UBND nhằm bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trong năm 2023. Chương trình này nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và đáp ứng nhu cầu dân sinh trong những thời điểm đặc biệt như mùa mưa bão, ngày lễ, tháng cuối năm, Tết Nguyên đán năm Giáp Thìn 2024 và các tình huống dịch bệnh bất thường.

Hà Nội triển khai bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2023
Hà Nội triển khai bình ổn thị trường hàng thiết yếu năm 2023.

Mục tiêu của Kế hoạch là khuyến khích đầu tư và phát triển mạng lưới phân phối đa dạng, từ đó đảm bảo việc cung cấp hàng hóa trong Chương trình trở nên thuận tiện, nhanh chóng và trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, Chương trình tập trung vào các khu vực ngoại ô, vùng ven, khu công nghiệp và các chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh tham gia Chương trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và chuẩn bị nguồn hàng một cách hiệu quả.

Các mặt hàng cần tập trung trong việc cân đối cung cầu và ổn định thị trường đáp ứng các tiêu chí sau: đó là các mặt hàng thiết yếu và có nhu cầu lớn trong cuộc sống hàng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, các mặt hàng này nhạy cảm với sự biến động của cung cầu và giá cả, trong khi Thành phố khó khăn trong việc điều chỉnh số lượng và nguồn cung cấp hàng hóa một cách ổn định. Đồng thời, các mặt hàng này cũng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán và đặc biệt cần thiết trong các thời điểm có dịch bệnh hoặc thiên tai xảy ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các nhóm hàng hóa trong Chương trình bao gồm những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thịt lợn, thịt gà, thịt vịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, đường, dầu ăn, gia vị và sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ngoài ra, cũng có các mặt hàng có nhu cầu cao trong mùa vụ như mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia và nước giải khát.

Thời gian thực hiện Chương trình kéo dài từ ngày kế hoạch được phê duyệt và ban hành cho đến hết tháng 5 năm 2024.

UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Công Thương trách nhiệm chủ trì công tác nắm bắt thông tin thị trường, tổ chức và điều phối hàng hóa của các đơn vị khi có biến động trên thị trường theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP. Đồng thời, Sở Công Thương cũng chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ và ban hành quyết định công nhận danh sách các đơn vị tham gia thực hiện chương trình. Sở này sẽ phối hợp với các Sở và ngành liên quan trong việc tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời theo dõi và đôn đốc các đơn vị thực hiện chương trình để đảm bảo nguồn hàng hóa dự trữ được bán ra theo kế hoạch đã được duyệt.

P.V (t/h)