Hàn Quốc và Mỹ bắt tay tấn công ngành sản xuất pin Trung Quốc?

17:52 24/05/2021

Thông tin từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Hàn được tổ chức gần đây cho thấy những tín hiệu tích cực đối với ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của cả hai nước. Các công ty linh kiện của Hàn Quốc và các nhà sản xuất ô tô của Hoa Kỳ đi đến thống nhất thành lập một mặt trận chung.

Trên thực tế, ngay từ trước khi trở thành Tổng thống, ông Biden đã rất chú ý đến sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô năng lượng mới ở Hoa Kỳ. Sau khi nhậm chức, ông cũng dành sự quan tâm lớn đến ngành sản xuất pin xe năng lượng mới. Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hai nước đã thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp pin xe năng lượng mới, chip bán dẫn, trong đó có vắc xin chống lại đại dịch. 

Công nghệ pin của LG Chem
Công nghệ pin của LG Chem. (Ảnh: internet) 

Cụ thể, các công ty sản xuất pin như LG Chem và SK Innovation đã quyết định đầu tư khoảng 14 tỷ đô la vào Mỹ thông qua liên doanh và đầu tư độc lập. Ngoài ra, Hyundai Motor Company sẽ đầu tư 7,4 tỷ đô la cho hoạt động mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện và sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ. Sau hội nghị Thượng đỉnh, Tổng thống Moon Jae-in đã thăm một nhà máy sản xuất pin ô tô điện do SK Innovation xây dựng ở Georgia ở miền nam nước Mỹ. Vào ngày 20 giờ địa phương, một ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Hàn, SK Innovation và Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Hoa Kỳ, đã quyết định thành lập liên doanh pin xe điện, tiến đến ký kết biên bản ghi nhớ (MOU ).

Hàn Quốc là nước xuất khẩu phụ tùng ô tô lớn, trong khi Hoa Kỳ là nước sản xuất và tiêu thụ ô tô thành phẩm, cuộc hợp tác này toàn vẹn đôi bên nhưng lại gây đe dọa cho Trung Quốc. Tại Mỹ, một số nhà phân tích cho rằng "việc Mỹ bắt tay với Hàn Quốc triển khai ngành sản xuất pin xe năng lượng mới có thể trở thành một phần trong chiến lược đối trọng với sự trỗi dậy của các phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc."

Sau khi thành lập, bắt đầu từ năm 2025, dự kiến liên doanh giữa SK Innovation và Ford ​​sẽ sản xuất 60 GWh (Gigawatt giờ) pin xe điện mỗi năm, có thể cung cấp khoảng 600.000 xe bán tải chạy điện. Chủ tịch của SK Innovation cho biết: “Liên doanh này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập và phát triển chuỗi giá trị của ngành công nghiệp xe điện, đây là điều mà chính phủ Hoa Kỳ đang mạnh mẽ theo đuổi”. Ngoài ra, Samsung SDI cũng cung cấp pin cho Stellaantis, công ty ô tô lớn thứ ba tại Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là cả ba công ty sản xuất pin của Hàn Quốc đều đã hợp tác với các công ty ô tô của Mỹ. Còn nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors (GM) cũng đã đã hợp tác với LG Energy Solutions.

Không chỉ Trung Quốc, Nhật Bản cũng thể hiện thái độ nghi ngại đối với ảnh hưởng từ Mỹ và Hàn quốc. Tờ "Nihon Keizai Shimbun" của Nhật Bản đưa tin: "Theo Liên minh pin Hàn - Mỹ, chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ có khả năng ‘bắt nạt’ các nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản”. Giới chức xứ sở Hoa Anh Đào lo lắng về việc mất thị phần và khách hàng trong vòng xoáy cạnh tranh Hàn, Mỹ và Trung. Hiện tại, Tesla, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Hoa Kỳ, đang hợp tác với Panasonic của Nhật Bản. Tuy nhiên, Tesla cũng tăng cường kí kết với LG Energy Solutions và công ty CATL của Trung Quốc trong lĩnh vực pin. Đây là nền tảng mà Nhật Bản cảm thấy bị đe dọa.

TL