Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

11:52 23/12/2021

Vào những ngày cuối cùng của táng 12 năm 2021, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Phú Thọ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đại hội đã đề cử đồng chí Hoàng Công Thủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy là Chủ tịch danh dự của Hội CTĐ. Đồng chí Bùi Văn Huấn tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam- Trần Quốc Hùng tặng hoa chúc mừng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ- Hoàng Công Thủy là Chủ tịch danh dự của Hội CTĐ tỉnh
Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam- Trần Quốc Hùng tặng hoa chúc mừng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ- Hoàng Công Thủy là Chủ tịch danh dự của Hội CTĐ tỉnh.

Với tinh thần tập trung, dân chủ, thống nhất cao, Đại hội đã bầu 35 đồng chí vào BCH Hội CTĐ tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; bầu 6 đại biểu chính thức và 1 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Trung ương Hội CTĐ Việt Nam- Trần Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn diện mà Hội CTĐ tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội CTĐ tỉnh tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chú trọng phát triển lực lượng tình nguyện viên, tổ chức hiệu quả hoạt động sơ, cấp cứu; xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, dịch vụ vì mục tiêu nhân đạo; triển khai các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Cùng với đó, quan tâm xây dựng và chuyển giao mô hình cộng đồng an toàn, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp; lồng ghép công tác hiến máu tình nguyện với hiến mô, bộ phận cơ thể người. Đồng thời, xây dựng các cơ quan chuyên trách của Hội theo hướng tinh gọn, vững mạnh; tham mưu xây dưng và thực thi cơ chế, chính sách, quy chế phối hợp trong hoạt động nhân đạo, từ thiện…

Nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào CTĐ trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả. Trong 5 năm, thực hiện phong trào “Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội đã vận động, giúp đỡ 199.697 lượt hộ nghèo kinh phí và vật chất trị giá trên 87 tỷ đồng, góp phần đem lại những cái Tết ấm cúng, vui vẻ cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" được các cấp Hội tiếp tục triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hướng tới sự giúp đỡ bền vững lâu dài, sát với nhu cầu đối tượng. Đến nay, 100% xã, phường, thị, trấn đã thực hiện tổng rà soát, cập nhật dữ liệu địa chỉ nhân đạo trên hệ thống iNHANDAO.

Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã vận động trợ giúp được 1.757 địa chỉ với 4.544 người được giúp đỡ, trị giá 15,141 tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đã kết nối, vận chuyển 600 tấn lương thực, nhu yếu phẩm, hỗ trợ đời sống cho lực lượng tuyến đầu và nhân dân trong các khu vực cách ly tế phòng chống dịch trong tỉnh và các tỉnh bạn, trị giá trên 10,8 tỷ đồng. 

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội.

Với phương châm chuyển dần từ trợ cấp sang hỗ trợ sinh kế phát triển bền vững, thông qua các chương trình "Ngân hàng bò", xây "Nhà Chữ thập đỏ", tín dụng ưu đãi, các cấp Hội đã vận động xây dựng 378 ngôi nhà Chữ thập đỏ trị giá 41,526 tỷ đồng; trao 1.431 bò giống sinh sản, trị giá 24,223 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện được chỉ đạo tích cực đồng bộ, đạt kết quả cao. Toàn tỉnh tổ chức 208 buổi hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 73.002 đơn vị máu.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ, Hội CTĐ tỉnh Phú Thọ đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2017); 3 lần được nhận Cờ đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào CTĐ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam; 750 lượt tập thể, cá nhân được nhận khen thưởng các cấp. 

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội CTĐ tỉnh tập trung thực hiện có hiệu quả hai khâu đột phá: “Tăng cường vận động nguồn lực” và “Phát triển lực lượng tình nguyện viên CTĐ”. Phấn đấu đến năm 2026 đạt 4.000 tình nguyện viên hoạt động có hiệu quả và đạt 1,5% dân số hiến máu; tuyên truyền, vận động tiếp nhận từ 15.000 đơn vị máu/năm trở lên…

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", "Tháng Nhân đạo", Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"; phát triển mô hình công tác xã hội mới theo nhu cầu trợ giúp nhân đạo tại cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe chủ động, phòng tránh tai nạn, thương tích, sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp dựa vào cộng đồng để có giải pháp tác động thích hợp. Tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, hiến tạng và bộ phận cơ thể người.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao năng lực vận động nguồn lực của đội ngũ cán bộ Hội các cấp; thúc đẩy và phát triển quan hệ đối tác trong công tác nhân đạo; phát triển các hình thức gây quỹ, tổ chức các hoạt động kinh tế, dịch vụ vì mục tiêu nhân đạo trong khuôn khổ pháp luật. Phối hợp với các đối tác, nhà tài trợ trong và ngoài nước để vận động nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội trong hoạt động nhân đạo, từ thiện.

PV