Huyện Đoan Hùng (Phú Thọ): Áp dụng giải pháp để hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân

08:50 04/09/2021

Nhiều người dân chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đây là thực tế diễn ra tại không ít địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nói chung và huyện Đoan Hùng nói riêng trong thời gian qua. Song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các xa, nhiều giải pháp đồng bộ được đưa ra, đến nay , tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đã ngày càng tăng cao.

Cán bộ ở bộ phật tiết nhận và trả kết quả xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) hướng dẫn người dân nột hồ sơ trực tuyến
Cán bộ ở bộ phật tiết nhận và trả kết quả xã Tiêu Sơn, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) hướng dẫn người dân nột hồ sơ trực tuyến.

Những năm gần đây, phần lớn thanh niên trên địa bàn xã Tiêu Sơn (huyện Đoan Hùng) đi làm ăn xa, chỉ còn lại người già và trẻ nhỏ ở nhà. Việc tiếp cận với công nghệ thông tin nói chung, tiếp cận DVCTT nói riêng của người dân nơi đây còn hạn chế, dẫn đến tỷ lệ sử dụng DVCTT trên địa bàn tương đối thấp. Đây là “cái khó” mà tập thể lãnh đạo xã Tiêu Sơn luôn trăn trở, băn khoăn tìm cách tháo gỡ.

Ông Nguyễn Xuân Hưng - Chủ tịch UBND xã Tiêu Sơn cho biết: Để người dân hình thành thói quen sử dụng DVCTT là điều không phải “một sớm một chiều” có thể làm được mà phải kiên trì tuyên truyền, giải thích. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền về DVCTT đến 100% khu dân cư và người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức. Trong đó, tuyên truyền trọng tâm về lợi ích của DVCTT trên hệ thống loa truyền thanh của xã; gửi thông báo hướng dẫn sử dụng DVCTT tới tất cả các Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư để phổ biến, quán triệt trong các cuộc họp, sinh hoạt khu dân cư. Đồng thời, yêu cầu cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến và liên kết với ngân hàng để người dân thanh toán lệ phí hồ sơ qua QR-Code. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và làm quen với việc sử dụng DVCTT.

“Trước kia, do chưa biết đến DVCTT nên khi đi giải quyết thủ tục hành chính tôi vẫn có thói quen mang theo giấy tờ. Đôi lúc, quy trình thực hiện thủ tục hay việc điền thông tin vào mẫu đơn, tờ khai khá phức tạp. Gần đây, qua nghe thông tin tuyên truyền trên loa truyền thanh, tôi đã hiểu về lợi ích của việc sử dụng DVCTT. Đặc biệt, tôi được cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ trực tuyến nên không cần phải mang theo giấy tờ mỗi khi làm thủ tục hành chính nữa. Các hồ sơ thủ tục của tôi đều được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện hơn” - ông Đinh Văn Bình (khu 4, xã Tiêu Sơn) chia sẻ.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, xã Tiêu Sơn đã tiếp nhận 542 hồ sơ thủ tục hành chính; trong đó có 187 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt 34,5%. Con số tuy còn khiêm tốn song đã chứng minh bước đi đúng hướng của địa phương trong việc triển khai DVCTT. 

Can bộ xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ tuyên truyền cho người dân về lợi ích của DVCTT
Can bộ xã Hợp Nhất, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ tuyên truyền cho người dân về lợi ích của DVCTT.

Giống như xã Tiêu Sơn, việc triển khai DVCTT trên địa bàn xã Hợp Nhất cũng gặp không ít khó khăn. Xã có địa bàn tương đối rộng, dân số đông, nhu cầu thực hiện giao dịch thủ tục hành chính của người dân khá lớn. Tuy nhiên, đa số người dân có tâm lý lo ngại về sự không thuận tiện và mất an toàn thông tin khi sử dụng DVCTT nên vẫn muốn đến trực tiếp cơ quan nhà nước để nộp hồ sơ.

“Để người dân biết, hiểu, tin và thực hiện các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến, song song với việc tăng cường hoạt động truyền thông về sử dụng DVCTT, chúng tôi đã lựa chọn, bố trí cán bộ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ để làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, có tính cập nhật cao, đảm bảo an toàn và đáp ứng hoạt động truy xuất thông tin nhanh chóng, hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Hợp Nhất cho biết.

Nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và sẵn sàng đồng hành với người dân - đó là phương châm hành động không chỉ của chính quyền xã Tiêu Sơn, xã Hợp Nhất mà còn là của cả hệ thống chính trị huyện Đoan Hùng nhằm triển khai sâu rộng, có hiệu quả DVCTT trên địa bàn. Với tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt gần 70%, huyện Đoan Hùng là một trong những địa phương thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tỉnh trong tháng 7/2021. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện quyết tâm của toàn huyện trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

PV