Huyện Thanh Ba (Phú Thọ): Tạo điều kiện thuận lợi để người dân giải quyết thủ tục hành chính về đất đai qua dịch vụ công trực tuyến
“Trước đây cứ nghĩ đến việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai tôi hình dung nó rất phức tạp. Tuy nhiên khi đến đây, được cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản để nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến tôi thấy các bước thực hiện khá đơn giản. Tôi cũng được hướng dẫn nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích; thanh toán trực tuyến, không sử dụng tiền mặt…”. Đó là chia sẻ của anh Vũ Văn Nhân, xã Hoàng Cương khi đến giải quyết TTHC tại trụ sở UBND xã Hoàng Cương, huyện Thanh Ba (Phú Thọ).
Thời gian qua, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ quan tâm chỉ đạo và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên, việc thực hiện DVCTT ở cấp xã còn có những hạn chế nhất định. Nguyên nhân là do một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong quá trình thực hiện; thiết bị công nghệ phục vụ cho thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế; khả năng tiếp cận công nghệ thông tin chưa cao nên nhiều người dân chưa thực sự “mặn mà” với việc giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đưa việc sử dụng DVCTT đi vào thực chất, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Phú thọ đã phối hợp với UBND huyện Thanh Ba rà soát cơ sở vật chất cũng như các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ có khả năng giải quyết trực tuyến. Trên cơ sở đó, lựa chọn 2 thủ tục liên quan đến đất đai thuộc thẩm quyền cấp huyện để triển khai thực hiện làm điểm tại 3 xã: Khải Xuân, Hoàng Cương và Quảng Yên trong thời gian từ ngày 23/11 - 30/11/2021.
Cùng với việc chỉ đạo cán bộ tại bộ phận Một cửa tham gia tập huấn, các xã Khải Xuân, Hoàng Cương và Quảng Yên đã chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ tốt việc hỗ trợ người dân. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ địa chính xã chủ động rà soát số người dân có nhu cầu giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực đất đai; thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh xã để người dân biết và đến UBND xã để được hướng dẫn sử dụng DVCTT.
Anh Nguyễn Văn Thế - khu 10, xã Khải Xuân cho biết: Tôi đến thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thay vì phải lên UBND huyện, tôi có thể thực hiện trực tuyến ngay tại UBND xã với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ chuyên môn nên quá trình gửi hồ sơ trực tuyến được nhanh chóng, dễ dàng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Cùng với việc đảm bảo hoạt động thông suốt của hệ thống Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ địa phương về kỹ thuật, cơ sở hạ tầng và những yêu cầu liên quan đến kỹ thuật trong việc đăng tải các TTHC, triển khai thanh toán trực tuyến. Đồng thời, cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ xã, người dân giải quyết TTHC theo hướng “cầm tay chỉ việc”, “làm đến đâu, chắc đến đó”. Qua đó, người dân được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sử dụng DVCTT và có thể tự mình thao tác nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC.
Qua đợt triển khai làm điểm tại 3 xã, đã tiếp nhận tư vấn cho 38 người dân có nhu cầu thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai, trong đó có 10 hồ sơ đủ điều kiện giải quyết qua DVCTT, 28 hồ sơ được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, cán bộ được giao nhiệm vụ đã hướng dẫn người dân mở tài khoản VNPAY cho nhiều người dân; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong nhận và trả kết quả TTHC.
Ông Nguyễn Kim Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ cho biết: Lĩnh vực đất đai là lĩnh vực khá phức tạp, đây cũng là lĩnh vực phát sinh nhiều TTHC nên sau khi bàn bạc, UBND huyện Thanh Ba và Sở Thông tin và Truyền thông đã thống nhất lựa chọn các TTHC thuộc lĩnh vực này để triển khai. Được sự phối hợp chặt chẽ của Sở Thông tin và Truyền thông, sự hướng dẫn tận tình của các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trong suốt quá trình thực hiện, sự quyết tâm của chính quyền từ huyện đến xã, bước đầu việc làm điểm giải quyết TTHC về đất đai qua DVCTT đã đem lại những kết quả tích cực. Mặc dù trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, khó khăn do thói quen của người dân cũng như quy định về quy trình, thời gian giải quyết TTHC… song trên tinh thần khó khăn đến đâu thì tháo gỡ đến đó, các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho người dân nên đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Người dân phấn khởi và đánh giá cao sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc chủ động gỡ khó, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại giảm phiền hà cho người dân dân trong quá trình giải quyết TTHC.
Trên cơ sở đánh giá kết quả bước đầu làm điểm tại huyện Thanh Ba, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai ở các địa phương khác với mục tiêu đưa việc sử dụng DVCTT đi vào thực chất. Qua đó tạo thuận lợi nhất cho người dân, giúp người dân dần thay đổi tư duy, thói quen trong việc sử dụng DVCTT.
PV
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo